Chưa tới Black Friday, nhiều cửa hàng tung chiêu bán hàng

Chưa tới Black Friday, nhiều cửa hàng tung chiêu bán hàng
Trước ngày “chính hội” Black Friday cả tuần lễ, tại các cửa hàng thời trang và hệ thống bán lẻ của TP.HCM đã xuất hiện cơn “bão giảm giá” khi nhiều hãng thời trang thực hiện khuyến mãi Black Friday sớm để săn khách.

Chưa tới Black Friday, các hãng thời trang đã triển khai chương trình khuyến mãi sớm trước cả tuần lễ

Muôn vàn chiêu khuyến mãi
Black Friday là sự kiện săn đồ giảm giá hàng năm diễn ra vào ngày thứ 6 của tuần cuối cùng trong tháng 11. Nhiều tín đồ thời trang chờ đón ngày này để săn lùng những món đồ yêu thích từ các nhãn hàng. Nhân dịp này, hầu hết các cửa hàng, nhãn hàng thời trang đều tổ chức các chương trình giảm giá.
    Theo khảo sát của phóng viên, tại các tuyến phố như Lê Văn Sỹ, Nguyễn Trãi, Cách mạng tháng 8... ngập tràn các các biển quảng cáo giảm giá với mức giảm giá từ 20-70%, có nơi đến 90%.
Đáng chú ý, thay vì chỉ giảm giá vào đúng ngày Black Friday như năm ngoái, năm nay các nhãn hàng lại áp dụng đủ các chiêu thức khách nhau.
Đơn cử, tại một cửa hàng thời trang tại Quận 1, nhân viên bán hàng tên Tạ Thanh Ngân cho biết, năm ngoái phải tới đúng ngày Black Friday khách hàng mới được giảm 20-50% theo giá từng sản phẩm, còn những ngày trước đó chỉ được giảm 5-10% trên tổng hóa đơn.

   Đa phần các mặt hàng thời trang giảm giá từ 20 - 70%, thậm chí tới 90% như cửa hàng này

Nhưng năm nay, hệ thống thời trang này áp dụng giảm giá Black Friday chiêu thức giảm giá làm 2 đợt khác nhau. Đợt 1 giảm giá từ 20-70% dành cho khách hàng có thẻ VIP và khách mua online, thời gian kéo dài từ 22-23/11. Đợt 2 từ 24/11- 1/12 dành cho toàn bộ khách hàng.
Tương tự, tại một Trung tâm thương mại lớn ở quận Bình Thạnh, nhiều thương hiệu thời trang của cả Việt Nam và nước ngoài cũng thông báo khuyến mãi giảm giá từ 30-50% toàn bộ sản phẩm, áp dụng cả tuần lễ trước khi Black Friday thực sự bắt đầu.    


Đông đảo người tiêu dùng tại TP.HCM tranh thủ đi săn đồ hiệu giá sale trước ngày "chính hội"

Không chỉ thị trường thực tế sôi động, các cửa hàng online cũng đua nhau gửi tin nhắn chương trình giảm giá sớm Black Friday. Khi được hỏi, nhiều khách hàng cho biết họ thấy khá bất ngờ vì năm nay các các mặt hàng giảm giá trước Black Friday khá sớm. Tuy nhiên, đây cũng là điểm tích cực vì nhờ vậy họ có thể sắp xếp thời gian đi chọn đồ, “săn” hàng hiệu mà không phải chen lấn, xô đẩy, xếp hàng dài như dịp Black Friday năm ngoái.
Những “bí mật đen tối”
Nhiều người đi mua hàng đợt khuyến mãi sẽ thắc mắc vì sao các nhãn hàng giảm giá khủng mà vẫn có lãi.
Câu hỏi trên đã được The Wall Street Journal giải đáp. Theo đó, 1/5 số mặt hàng giảm giá mà tờ báo này theo dõi sẽ tăng giá 8% trước Black Friday. Thậm chí, đồ chơi và dụng cụ sẽ đội giá lên 23%.
Ông Johnson - CEO của Penney (thương hiệu thời trang nữ giới) - thừa nhận, đến mùa sale, lượng khách mua hàng tăng khoảng 60%.
Theo vị CEO này, khoảng 10 năm trước đó, mức sale chỉ là 38%. Điều này không có nghĩa rằng cửa hàng của ông sale “khủng” hơn, mà chỉ là do mức giá ban đầu đã được đẩy lên khoảng 33%. 


Giảm giá dịp Black Friday tại một trung tâm thương mại lớn thuộc quận 1 (TP.HCM)

Thực tế, việc khuyến mãi ảo này cũng xảy ra tại Việt Nam trong ngày Online Friday. Khách mua đồ điện tử, các mặt hàng thời trang được giảm giá 50%, nhưng khi so sánh thì mức giá đã khuyến mãi rồi vẫn cao ngang ngửa với với giá bán ở những cửa hàng chưa khuyến mãi.
Vào ngày Black Friday, các nhãn hàng thường treo biển quảng cáo từ 20-50%, thậm chí 60-80%. Thế nhưng, khi vào xem hàng chỉ có những mẫu hàng tồn, cũ và lỗi mốt mới có mức giảm sâu. Chưa kể, những món đồ thời trang giảm sâu thường là hàng hết thiếu size. Trong khi hàng mới chỉ giảm khoảng 5-20%. Chính vì vậy, nhiều người săn hàng cả buổi, vào tới cả chục cửa hàng khác nhau nhưng đều ra về tay trắng.    


Nhiều khách hàng vẫn ra về tay trắng giữa cơn bão siêu giảm giá

Ngoài ra, một trong những chiêu móc sạch tiền trong ví của người tiêu dùng thường được các nhà bán lẻ áp dụng vào ngày Black Friday hàng năm đó là quảng cáo “số lượng có hạn”. Chiêu này đánh vào tâm lý người dùng là phải mua nhanh, mua nhiều kẻo hết. Tuy nhiên, số lượng hàng thực tế của các cửa hàng thường lớn hơn hoặc không giới hạn.
Anh T, chủ một shop chuyên bán laptop có tiếng ở quận 3 tiết lộ, trước Black Friday khoảng 2 tuần cửa hàng đã chạy quảng cáo giới thiệu chương trình giảm giá sâu đối với một số sản phẩm, giới hạn 99 chiếc trong thời gian từ 22-30/11. Vậy nhưng đến ngày 25/11 số lượng bán ra đã... gấp 3 so với quảng cáo.
“Việc giảm giá sâu dịp Black Friday có thể khiến lợi nhuận trên mỗi sản phẩm ít đi nhưng số lượng tăng mạnh nên vẫn có lãi”, anh T thông tin.

    
Người tiêu dùng nên kiểm tra giá tại các cửa hàng trước dịp khuyến mại

Không thiếu cách để các cửa hàng có thể “qua mắt” người tiêu dùng. Nhất là khi diễn ra Black Friday, các cửa hàng sẽ chật kín khách vào mua bán. Việc “bỏ qua” một vài khách cũng không ảnh hưởng quá nhiều tới doanh thu của cửa hàng.
Vì thế, nếu có dự định đi mua hàng thời điểm này, người tiêu dùng nên dành thời gian đi xem trước và kiểm tra giá. Nếu có thể liên hệ trước thì nên đặt hàng trước, tới ngày đó chỉ việc đến mua để được hưởng ưu đãi.

Theo Quỳnh Nguyễn

Tags: Black Friday Khuyến Mãi Giảm Giá Tung Chiêu Khuyến Mãi Thứ 6 Đen Tối Săn Đồ Giảm Giá