Từ một người bỏ học Harvard thành ông chủ công ty khởi nghiệp có giá trị nhất Hàn Quốc

Từ một người bỏ học Harvard thành ông chủ công ty khởi nghiệp có giá trị nhất Hàn Quốc
Từ bỏ chương trình học ở trường Harvard danh tiếng, Bom Kim quyết tâm khởi nghiệp và dành được thành công vang dội.

Đối với những người muốn trở thành doanh nhân, thì chương trình MBA danh tiếng của Harvard là một bước đệm quan trọng.

Nhưng đối với Bom Kim, bước đó nhanh hơn bao giờ hết. Chỉ 6 tháng tham gia chương trình, anh đã bỏ học, quyết tâm tự mình khởi nghiệp. Và nay, sau chưa đầy một thập kỷ, Kim là bộ não tỷ phú đứng sau công ty khởi nghiệp có giá trị nhất Hàn Quốc.

Kim là người sáng lập và CEO của Coupang, gã khổng lồ thương mại điện tử trị giá 9 tỷ đô la, được mệnh danh là Amazon của Hàn Quốc.

Anh bắt đầu kinh doanh tại Seoul vào năm 2010. Ngày nay, công ty của anh tự hào có số lượng người dùng gần bằng một nửa dân số của đất nước.

Bom Kim, người sáng lập và CEO của trang thương mại điện tử Hàn Quốc Coupang.

Tuy nhiên, như người sáng lập 40 tuổi gần đây đã nói với CNBC Make It, anh ấy không đặt ra mục tiêu trở thành Jeff Bezos tiếp theo Trên thực tế, khi Coupang bắt đầu vào cuối những năm 2000, đó là một hoạt động kinh doanh bình thường.

Nhưng, khi Kim nhận thấy lĩnh vực thương mại điện tử ngày càng tăng, anh đã nhanh chóng chuyển sang thị trường bên thứ ba, lấy cảm hứng từ eBay.

Việc kinh doanh thành công. Trong vòng ba năm, Kim cho biết công ty đã vượt qua doanh số 1 tỷ đô la và đang trên đà chào bán công khai.

Nhưng vào giờ chót, anh rút lại ý định và thay đổi hoàn toàn mô hình kinh doanh, với niềm tin rằng mình có thể xây dựng một thứ gì đó tốt hơn thế.

Bắt đầu lại

Thế là Kim quyết định làm lại từ đầu. Lần này, anh thiết kế lại Coupang như một nền tảng mua sắm từ đầu đến cuối, quản lý toàn bộ hành trình của khách hàng từ máy tính để bàn đến cửa.

Điều đó bao gồm việc tạo ra doanh nghiệp hậu cần theo phong cách UPS của Coupang, Rocket Delivery, nhằm mục đích làm hài lòng khách hàng và cải thiện hệ thống bưu chính vốn bị đánh giá thấp ở Hàn Quốc, Kim nói.

Những mô hình duy nhất mà chúng tôi thấy chủ yếu giống như của Amazon ... Và tại thời điểm đó, chúng tôi thực sự ghen tị với điều đó”, Kim nói.

Thị trường thương mại điện tử của Hàn Quốc phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây và năm nay được dự đoán sẽ trở thành thị trường lớn thứ năm trên thế giới sau Trung Quốc, Mỹ, Anh và Nhật Bản. Trong khi đó, thời gian làm việc dài và các thành phố đông dân khiến đây là cơ hội chín muồi cho các dịch vụ giao hàng theo yêu cầu.

Coupang đáp ứng với những đặc điểm thị trường đó. Ngày nay, hơn 5.000 tài xế của công ty - được gọi là Coupangmen - cung cấp 99,3% đơn hàng trong vòng chưa đầy 24 giờ.

Dịch vụ Dawn Delivery mới của hãng thậm chí còn hứa hẹn sẽ vượt ra ngoài Amazon Prime, cung cấp giao hàng từ 7 giờ sáng cho các đơn đặt hàng được thực hiện từ nửa đêm hôm trước.

Trong khi Amazon không hoạt động ở Hàn Quốc, năm ngoái, Coupang đã vượt xa các tên tuổi địa phương như Gmarket và 11Street để nhận danh hiệu nhà bán lẻ trực tuyến ưa thích của người tiêu dùng.

Tính đến tháng 11 năm 2018, Coupang đã nhận được tổng cộng 3,6 tỷ đô la vốn đầu tư từ các tên tuổi lớn bao gồm Softbank, Sequoia Capital và BlackRock.

Điều đó đã mang lại cho công ty một mức định giá ước tính là 9 tỷ đô la, khiến nó trở thành công ty khởi nghiệp có giá trị nhất của Hàn Quốc, theo Forbes, và đưa Kim vào vị thế tỷ phú biểu tượng.

Kim cho biết, Coupang gần đây đã vượt qua doanh số 10 tỷ đô la, và số tiền đó đang được sử dụng để mở rộng kinh doanh trong nước, trước khi có khả năng tung ra nước ngoài.

Theo CNBC

 

Tags: Ông Chủ Coupang Thương Mại Điện Tử Cải Thiện Hệ Thống Bưu Chính Hàn Quốc