Do gặp nhiều vướng mắc, dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 1 của Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) không thể hoàn thành trước ngày 31/12/2019 theo như kế hoạch. Ngày 25/11, Bộ gửi báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin lùi việc hoàn thành thu phí tự động không dừng tại một số trạm BOT sang đến năm 2020.
Theo Bộ GTVT, nguyên nhân khiến các tuyến cao tốc này chưa thể triển khai do vướng mắc về nguồn vốn nên không thể hoàn thành trong năm 2019 theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Một nguyên nhân mà Bộ GTVT cũng chỉ ra là do nguồn vốn để đầu tư hệ thống thiết bị không dừng (ETC) tại các trạm này không có trong khi hiệp định vay vốn đã hết. Việc chuyển VEC về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước khiến việc phân cấp quản lý với Bộ không rõ ràng, cũng ảnh hưởng đến tiến độ triển khai hệ thống ETC.
Báo cáo xin lùi tiến độ dự án dịch vụ thu phí tự động không dừng của Bộ GTVT gây ra nhiều tranh luận. Nhiều ý kiến chuyên gia bày tỏ sự lo ngại khi dự án này bị “vỡ trận” và thời hạn để hoàn thành không biết sẽ đến bao giờ. Trong bối cảnh dự án đang gặp phải hàng loạt vướng mắc, khó khăn không dễ giải quyết, nhiều người cho rằng, rất khó để đạt tiến độ dự án vào năm 2020.
Trả lời nhanh VTC News sáng nay 17/12, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư (PPP) cho biết, Bộ GTVT vẫn đang chờ ý kiến chính thức của Thủ tướng Chính phủ về việc đơn vị này xin lùi tiến độ dự án thu phí tự động không dừng.
Theo ông Nguyễn Danh Huy, Bộ GTVT đã có báo cáo Chính phủ về tình hình cụ thể của dự án, các nguyên dân dẫn đến việc chậm tiến độ.
Vụ trưởng Vụ Đối tác công – tư nhấn mạnh, việc dự án thu phí tự động không dừng bị chậm trễ có nhiều nguyên nhân. Trong đó, việc Viettel đang xin ý kiến Chính phủ để thành lập dự án nhưng chưa được phê duyệt cũng là lý do gây chậm trễ.
Ngày 23/11, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ sớm cho Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel lập doanh nghiệp dự án để triển khai thu phí không dừng tại 33 trạm trên quốc lộ và các tuyến cao tốc.
Vượt qua 3 nhà đầu tư khác tại vòng đấu thầu quốc tế, liên danh Tập đoàn Viettel đã được Bộ GTVT lựa chọn làm nhà đầu tư cho giai đoạn 2. Tuy nhiên, sau khi trúng thầu, Viettel cần được Chính phủ chấp thuận chủ trương thành lập doanh nghiệp dự án (tương tự liên danh Tasco thành lập VETC). Đến nay đã hơn 6 tháng từ lúc trúng thầu, thủ tục thành lập doanh nghiệp dự án vẫn chưa hoàn thành.
Theo Bộ GTVT, việc chậm trễ lập doanh nghiệp dự án giai đoạn 2 khiến Bộ này không có đủ cơ sở dừng thu phí các trạm không kịp triển khai thu phí không dừng trước ngày 31/12, như Thủ tướng chỉ đạo.
Giai đoạn 1 của dự án thu phí tự động không dừng có 44 trạm thuộc phạm vi dự án được Bộ GTVT chỉ định cho Công ty TNHH thu phí tự động VETC vận hành. Theo Bộ GTVT, hiện nay hệ thống thu phí không dừng đã được lắp đặt tại 25/26 trạm trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh, 13 trạm thuộc các quốc lộ khác và 1/5 trạm thuộc cao tốc của VEC.
Tuy nhiên, dù cơ sở vật chất đã có nhưng lưu lượng phương tiện sử dụng dịch vụ vẫn rất hạn chế. Thực trạng hiện nay cho thấy, tiến độ ký hợp đồng dịch vụ và trích doanh thu giữa VETC và các nhà đầu tư cũng rất chậm. Dòng tiền hụt dần khiến VETC khó tiếp tục duy trì dự án.
Đào Bích