Sáng 16/12, Công ty cổ phần Trung Lương - Mỹ Thuận đã ký hợp đồng tín dụng 6.686 tỷ đồng với nhóm ngân hàng cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (Tiền Giang). Trong đó, VietinBank cam kết cho vay 3.300 tỷ đồng, BIDV là 1.500 tỷ đồng, Agribank là 1.000 tỷ đồng và VPBank là 886 tỷ đồng.
Trước đó, công ty cũng đã nhận được 1.390 tỷ đồng trong tổng số 2.186 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ cho dự án.Ông Trần Văn Thế, Phó tổng giám đốc Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, vốn vay từ ngân hàng là nút thắt cuối cùng và quan trọng nhất của công trình trọng điểm này. Trước đó, dự án bị "tắc" do các ngân hàng phải soát xét lại các điều kiện giải ngân và khả năng đáp ứng của doanh nghiệp so với yêu cầu của ngân hàng. "Sau sự vào cuộc quyết liệt của Ngân hàng Nhà nước, hiện tại các thủ tục pháp lý, cũng như những quan ngại về rủi ro trước đây từ phía ngân hàng đã được nhà đầu tư đáp ứng", ông Thế nói.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khởi công năm 2009, dài hơn 51 km, đi qua 5 huyện của tỉnh Tiền Giang. Đây là dự án trọng điểm giảm tải cho quốc lộ 1A. Cao tốc là một trong những tuyến đường huyết mạch, kết nối vùng Tây Nam Bộ với TP HCM và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.Trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, các đơn vị đang xây dựng trên 50 cầu, xử lý 45 km nền đất yếu. Hiện khối lượng thi công đạt khoảng 30%. Sau khi các nguồn vốn được rót, các nhà thầu đã tổ chức thi công 3 ca một ngày, không nghỉ lễ tết để kịp tiến độ thông tuyến vào cuối năm 2020.
Dự án có tổng đầu tư 12.668 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn ngân sách ngân sách hỗ trợ trực tiếp 2.186 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu cam kết 3.400 tỷ đồng, vốn vay tín dụng 6.686 tỷ đồng. Sau 10 năm liên tục đình trệ, từ đầu năm 2019, dự án được giao cho nhà đầu tư mới và được điều chỉnh tổng mức đầu tư.