Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ và các đơn vị liên quan nghiên cứu việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước quản lý.
Mới đây, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 364/VPCP-CN gửi tới Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về đề án giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý.
Trước đó, Bộ GTVT có văn bản số 12160/BGTVT-KCHT về các vấn đề liên quan phương án giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý.
Cũng theo đề án định hướng xã hội hoá đầu tư xây dựng Cảng hàng không, Bộ GTVT đề xuất chỉ xã hội hoá đầu tư tại các Cảng hàng không nhỏ, sản lượng khai thác và hiệu quả sản xuất kinh doanh có khả năng thu hồi vốn chậm. Trong khi những Cảng hàng không sinh lợi nhuận cao lại "bật đèn xanh" giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) quản lý, khai thác “độc quyền” đang gây ra nhiều cãi.
Cụ thể, Bộ GTVT đề xuất giao ACV độc quyền 22 Cảng hàng không, chỉ xã hội hoá 3 cảng nhỏ lẻ gồm: Sân bay Sa Pa; Sân bay Lai Châu; Sân bay Quảng Trị. Việc phát triển hạ tầng hàng không dựa vào chỉ một doanh nghiệp như Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) đang gây ra nhiều tranh cãi.
Văn bản của Văn phòng Chính phủ nêu rõ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các đơn vị liên quan nghiên cứu việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước quản lý.
Trên cơ sở đó, lấy kiến các Bộ, cơ quan liên quan trước khi trình Thủ tướng Chính phủ theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại thông báo số 349/TB-VPCP ngày 2/10/2019 của Văn phòng Chính phủ.
Đặc biệt, trong thời gian đề án giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý chưa được phê duyệt, Bộ GTVT chịu trách nhiệm toàn diện về việc quản lý, sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý.
Bộ Tư Pháp đề nghị Bộ GTVT cần đánh giá tổng thể về năng lực và hiệu quả quản lý của ACV đối với 22 cảng hàng không nêu trên (trừ cảng hàng không Long Thành đang trình Quốc hội cho ý kiến) đề làm cơ sở xem xét, quyết định việc thực hiện xã hội đầu tư toàn bộ cảng hàng không này hay tiếp tục giao ACV quản lý và chỉ thực hiện xã hội hoá đầu tư một số hạng mục công trình.
Đối với việc Bộ GTVT đề nghị giao cho ACV chủ trì thực hiện, trên cơ sở kế hoạch đầu tư phát triển, cải tạo, mở rộng cảng hàng không, sân bay, được Bộ GTVT phê duyệt và quy trình lựa chọn nhà đầu tư được cơ quan có thẩm quyền ban hành, Bộ Tư Pháp “tuýt còi” và đề nghị xem xét lại kiến nghị này.
Đáng chú ý, Bộ Tư pháp đề nghị Bộ GTVT làm rõ cơ sở pháp lý của kiến nghị này vì ACV là một Công ty Cổ phần, không phải là cơ quan Nhà nước để thay mặt Nhà nước thực hiện lựa chọn nhà đầu tư để đầu tư, xây dựng, nâng cấp các cảng hàng không.