Theo thỏa thuận hợp tác, Amazon Global Selling, T&T Group, SHB trước tiên sẽ hợp tác với hai nội dung chính: Đào tạo nhân lực 4.0. và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trên nền tảng thương mại điện tử thông qua hệ thống ngân hàng.
Phát biểu tại lễ ký kêt, ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group chia sẻ, Amazon là một nền tảng hỗ trợ giao dịch thương mại hiện đại và hiệu quả, mà ở đó, sản phẩm của cộng đồng doanh nghiệp Việt nam, với thương hiệu của Việt Nam sẽ đến được với hơn 300 triệu tài khoản người tiêu dùng thế giới. Thông qua Amazon, thế giới sẽ thực sự hiểu hơn về Việt Nam, về những sản phẩm thế mạnh, về trí tuệ cũng như bàn tay khéo léo của người Việt Nam.
"Tập đoàn T&T Group, Ngân hàng SHB và cá nhân tôi, rất mong muốn được góp phần cho cho sự bùng nổ, cho khát vọng của doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt nam vươn ra thế giới. T&T Group và SHB sẽ luôn nỗ lực đồng hành cùng Amazon với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia hàng đầu châu Á về thương mại điện tử (TMĐT) trong tương lai, như U23 Việt Nam trở thành con rồng châu Á trong lĩnh vực bóng đá", ông Đỗ Quang Hiển nói.
Amazon được biết đến là "gã khổng lồ" dẫn đầu trong ngành công nghiệp thương mại điện tử toàn cầu với sứ mệnh là bệ đỡ cho tương lai phát triển của doanh nghiệp SMEs. Tính đến năm 2018, Amazon đã đem lại cơ hội cho hơn 200.000 doanh nghiệp SMEs với doanh thu vượt 1 triệu USD; tăng trưởng doanh thu của nhóm đạt 20% và doanh số bán hàng tăng trưởng 50%. Hiện Amazon đang vận hành trang thương mại điện tử tại 18 quốc gia, hỗ trợ 27 ngôn ngữ và hơn 300 triệu tài khoản khách hàng đang hoạt động.
Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử lớn nhất thế giới. Theo Bộ Công Thương, giai đoạn 2015-2018, thương mại điện tử tại Việt Nam liên tục chứng kiến tăng trưởng cao ở các tiêu chí cốt lõi. Doanh thu bán lẻ thị trường Việt Nam năm 2019 ước đạt 211 tỷ USD, trong đó doanh thu thương mại điện tử đạt khoảng 10,4 tỷ USD (tăng 30%), tương ứng 4,92% thị phần bán lẻ.
Xu thế tăng trưởng của mảng thương mại điện tử tiếp tục được kỳ vọng tăng trưởng cao trong tương lai (ước tăng trưởng bình quân năm khoảng 30%) đạt mốc 50 tỷ USD, chiếm khoảng 12% thị trường bán lẻ trong nước đến năm 2025.
Nhận định về tiềm năng phát triển thương mại điện tử của Việt Nam, ông Bernard Tay, Giám đốc Amazon Global Selling khu vực Đông Nam Á, Úc và New Zealand cho biết: "Việt Nam là một quốc gia có tiềm năng lớn để phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới nhờ lợi thế trong ngành sản xuất, cũng như nguồn cung ứng lao động dồi dào với nhiều tài năng trẻ và một cộng đồng mạng lớn. Với đội ngũ Amazon Global Selling tại Việt Nam, chúng tôi sẽ không ngừng hỗ trợ các đối tác bán hàng Việt Nam trong suốt hành trình kinh doanh của họ trên Amazon".
Mặc dù xuất khẩu là điểm sáng trong bức tranh kinh tế Việt Nam, song việc xuất khẩu sản phẩm với nhãn hiệu Việt Nam tới các thị trường quốc tế còn hạn chế.
Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, sự hợp tác của SHB, T&T Group với Amazon đánh dấu sự ghi nhận của các tập đoàn lớn quốc tế đối với vị thế và nâng tầm hình ảnh đất nước Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Amazon, T&T Group đã phối hợp tổ chức cuộc thi “Tài năng thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam 2019” để phát triển năng lực thương mại điện tửu cho sinh viên Việt Nam. Cuộc thi được phát động vào tháng 9/2019, dự kiến kết thúc vào ngày 31/03/2020.
Amazon Global Selling, T&T Group, Ngân hàng SHB cũng sẽ đồng hành, triển khai chiến lược dài hạn tại Việt Nam trong chương trình xây dựng và vận hành các “Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thông qua thương mại điện tử” tại chi nhánh lớn của SHB trên toàn quốc mà bước đầu là hai trung tâm đã được mở tại Hà Nội và TP.HCM. Những buổi đào tạo đầu tiên đã được lãnh đạo Amazon Việt Nam và các chuyên gia tiến hành tại hai trung tâm này và nhận được sự đánh giá cao của các doanh nghiệp tham gia.
Đình Vũ