Đồng bảng Anh lao đao khi cuộc đàm phán với liên minh châu Âu vẫn chưa đến hồi kết

Đồng bảng Anh lao đao khi cuộc đàm phán với liên minh châu Âu vẫn chưa đến hồi kết
Đồng bảng Anh có thể vẫn gặp nhiều sóng gió khi Anh và Liên minh châu Âu nối lại các cuộc đàm phán về mối quan hệ thương mại thời kỳ hậu Brexit.

Quá trình đàm phán này đã gặp khó khăn khi Anh tuyên bố sẽ bác bỏ bất kỳ sự gia hạn nào đối với giai đoạn chuyển tiếp trong tiến trình ra khỏi EU đến sau ngày 31/12/2020, bất chấp cuộc khủng hoảng Covid-19.

Trong khi một số chiến lược gia ngoại hối đang đặt cược, đại dịch sẽ hỗ trợ tiền tệ của Anh bằng cách nhấn mạnh lợi ích của việc chia tách khỏi EU, thì sự bi quan của người Anh lại đang gia tăng vì lo ngại các điều khoản cuối cùng của thỏa thuận sẽ trở nên lộn xộn. Các nhà phân tích tại Rabobank, Mizuho Bank Ltd. và Ngân hàng Hoàng gia Canada dự kiến đồng tiền của Anh sẽ bị thua lỗ kéo dài trong những tháng tới khi những bất ổn Brexit tăng cao.


Các nhà đầu tư lo ngại việc không đạt được thỏa thuận thương mại giữa Anh và EU sẽ làm tăng thêm những rắc rối của nền kinh tế Anh, vốn đã phải đối mặt với những thiệt hại nghiêm trọng từ đại dịch.

Ned Rumpeltin, người đứng đầu chiến lược tiền tệ châu Âu tại Ngân hàng Toronto-Dominion cho biết: “Cho đến bây giờ, thế giới ngoại hối chủ yếu chịu sự tác động của đồng đô la, đặc biệt trong bối cảnh khi đại dịch bùng phát. Sự trở lại của những rủi ro xung quanh vấn đề Brexit có thể trở thành yếu tố khác biệt ảnh hưởng đến đồng bảng Anh - vượt ra ngoài tác động trực tiếp của Covid-19."

Đồng tiền của Anh đã giảm khoảng 6% so với đồng đô la trong năm nay, xuống còn khoảng 1,2460/USD và khoảng 3% so với đồng euro, xuống còn 87,20/pence. Khoản lỗ 6,3% của nó so với đồng bạc xanh trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3 là khoản lỗ quý lớn nhất đầu tiên kể từ năm 2013.

Tình hình ngày càng tồi tệ

Rabobank hy vọng đồng bảng Anh sẽ giảm hơn 4% trong ba tháng tới xuống còn 1,19/USD, nhưng sẽ hồi phục về mức 1,26 vào cuối năm nếu đạt được thỏa thuận, theo người đứng đầu chiến lược tiền tệ Jane Foley. Đồng bảng Anh có thể giảm xuống dưới 1,20/USD trước thời hạn cuối tháng 6 nếu không đạt được thỏa thuận có trì hoãn thời gian chuyển tiếp hay không, Neil Jones, người đứng đầu doanh số ngoại hối cho các tổ chức tài chính tại Ngân hàng Mizuho cho hay.

Adam Cole, chuyên gia kinh tế tại Ngân hàng Hoàng gia Canada nhận định, đồng bảng Anh sẽ giảm khoảng 3% đến 90 pence/euro vào giữa năm, xuống còn 92 pence vào cuối năm.

Brexit cũng đã gây ra sự lao dốc không phanh của đồng bảng Anh vào năm ngoái. Tuy nhiên, cuối tháng 3/2020, đồng bảng Anh đã giảm xuống mức thấp nhất so với đồng USD trong hơn 3 thập kỷ qua do tác động của đại dịch Covid-19 tới thị trường toàn cầu.


Đặt cược vào một giao dịch

Không phải ai cũng bi quan về đồng bảng Anh. Ngân hàng Standard nhận thấy đồng bảng Anh tăng mạnh tới 80 pence/euro - một mức chưa từng thấy kể từ cuộc bỏ phiếu năm 2016 để rời khỏi EU.

Stephen Gallo, người đứng đầu chiến lược ngoại hối châu Âu tại Ngân hàng Montreal nhận định: “Tôi không nghĩ là trong môi trường kinh tế hiện nay có nhiều quốc gia có thể chịu đựng được với các rào cản thương mại”.

Tuy nhiên, nếu hai bên vẫn không đạt được thỏa thuận, Anh sẽ mặc định giao dịch theo các điều khoản do Tổ chức Thương mại thế giới WTO đã đặt ra, nghĩa là trả lại thuế quan và hạn ngạch xuất khẩu.

“Chính phủ quyết tâm không kéo dài thời gian chuyển tiếp sau tháng 12. Tôi không chắc điều này sẽ ảnh hưởng thế nào giữa đồng bảng Anh và euro so với đồng USD”, ông Keneth Broux, chiến lược gia tại Hiệp hội Thế giới SA ở London cho biết.

Tags: Doanh Nhân Ngân Hàng Đàm Phán