Ảnh minh họa
Ông có thể cho biết vì sao Ford quyết định tiếp tục đầu tư 82 triệu USD mở rộng nhà máy tại Việt Nam, thay vì nhập khẩu xe từ các nước lân cận như Thái Lan?
Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc trong những năm gần đây và được kỳ vọng là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất khu vực ASEAN trong vòng 20 năm tới. Tỷ lệ sở hữu xe ô tô tại Việt Nam (2%) còn khá thấp so với các nước trong khu vực, đây cũng chính là tiềm năng phát triển cho toàn ngành.
Trong bối cảnh đó, Ford Việt Nam đã liên tục ghi nhận những kết quả kinh doanh thuận lợi với nhiều kỷ lục về doanh số trong những năm gần đây. Hiện Ford là một trong ba thương hiệu ô tô có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thị trường với 3/6 dòng xe dẫn đầu các phân khúc tương ứng tại Việt Nam. Năm 2019 Ford Việt Nam ghi nhận doanh số bán hàng kỷ lục, tăng 31% so với cùng kỳ năm 2018, đạt mức 32.175 xe, cao nhất trong suốt hành trình ¼ thập kỷ tại thị trường Việt Nam. Các dòng sản phẩm Ranger, Transit, Explorer liên tục dẫn đầu các phân khúc tương ứng trong nhiều năm liên tiếp. Mức tăng trưởng này phản ánh đúng nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với toàn bộ danh mục sản phẩm đa dạng của Ford nói riêng và sức tăng trưởng của toàn thị trường ô tô nói chung.
Do đó kế hoạch đầu tư thêm 82 triệu USD vào sản xuất nội địa sẽ tiếp sức cho chúng tôi phát triển mạnh mẽ và phục vụ thêm nhiều khách hàng Việt Nam hơn nữa. Gói đầu tư nâng cao năng lực sản xuất của nhà máy Ford Hải Dương cũng là minh chứng cho sự tin tưởng của Tập đoàn Ford Motor vào tiềm năng của ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam, hiện thực hóa cam kết gắn bó lâu dài của Ford và góp phần đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của khách hàng trong nước đối với phổ sản phẩm đa dạng của Ford.
Được biết, 4 giá trị cốt lõi Ford đeo đuổi bao gồm: chất lượng, thân thiện môi trường, an toàn và thông minh. Điều này sẽ tiếp tục được thể hiện trên sản phẩm và đặc biệt là ở nhà máy mở rộng bao gồm: nhà xưởng, dây chuyền, công nghệ… của Ford Việt Nam như thế nào, thưa ông?
Gói đầu tư thêm với trị giá 82 triệu đôla sẽ bao gồm các hạng mục: nâng cấp và mở rộng khu vực sản xuất của nhà máy Ford Hải Dương. Dự án được chia thành 2 giai đoạn và dự kiến được hoàn thành vào giữa năm 2022.
Phần nhà xưởng mở rộng có diện tích 60.000m2, nâng tổng diện tích của khu vực sản xuất lên 226.000m2, bao gồm các phân xưởng: hàn thân vỏ, sơn, lắp ráp hoàn thiện, tập kết vật tư, nhà kho và bãi đỗ xe thành phẩm.
Một phần lớn ngân sách của gói đầu tư lần này được dùng để đầu tư trang thiết bị mới cho dây chuyền, bao gồm các hệ thống rô bốt tự hành, giúp nâng cao hiệu quả và đảm bảo chất lượng cao nhất cho các sản phẩm được lắp ráp tại nhà máy Ford Hải Dương.
Trong 2 năm qua (2018 - 2019) Ford đã dừng láp ráp 2 mẫu xe Fiesta và Focus tại Việt Nam. Vậy Nhà máy Ford mở rộng sẽ được chỉ định lắp ráp những dòng xe mới nào thưa ông? Được biết Ford Việt Nam cũng có kế hoạch ‘tái’ lắp ráp trở lại mẫu xe SUV Escape, ông có thể chia sẻ thêm về thông tin này?
Hiện nay danh mục sản phẩm lắp ráp trong nước của Ford đều là các sản phẩm được yêu thích và có tính cạnh tranh cao tại thị trường Việt Nam bao gồm: dòng xe SUV đô thị EcoSport, xe thương mại Ford Transit và mới đây là dòng sản phẩm MPV 7 chỗ Ford Tourneo. Việc đầu tư mở rộng nhà máy Ford Hải Dương sẽ mở ra cơ hội để đưa thêm các sản phẩm mới về lắp ráp tại tại Việt Nam. Riêng về sản phẩm Ford Escape, chúng tôi sẽ chia sẻ thêm thông tin vào thời điểm phù hợp trong thời gian tới đây.
Trong kế hoạch mở rộng nhà máy tại Việt Nam, ngoài việc lắp ráp các dòng xe Ford phục vụ cho thị trường nội địa, Ford Việt Nam có kế hoạch xuất khẩu hay không, thưa ông?
Tại thời điểm hiện tại, chúng tôi đặt ưu tiên đáp ứng nhu cầu đang ngày càng tăng của thị trường trong nước đối với các sản phẩm của Ford. Tuy nhiên chúng tôi vẫn xuất khẩu những lô hàng nhỏ thăm dò thị trường khi có cơ hội.
Với việc đầu tư mở rộng nhà máy, ông kỳ vọng như thế nào về tăng trưởng của Ford Việt Nam trong năm 2020 và những năm tới?
Việc mở rộng nhà máy Hải Dương sẽ mở ra cơ hội mới cho Ford tăng số lượng các dòng xe lắp ráp trong nước. Cụ thể, khi quá trình đầu tư mở rộng được hoàn tất, sẽ giúp chúng tôi tăng công suất gần gấp 3 lần từ 14.000 xe hiện nay lên tới 40.000 xe/năm, đảm bảo nguồn cung ổn định và tương xứng với nhu cầu ngày càng gia tăng của khách hàng (đơn cử như nhu cầu năm 2019 đã giúp công ty đã bán trên 30 ngàn xe, tăng 31%).
Ngoài ra, với việc mở rộng đầu tư nhà máy hiện nay, Ford Việt Nam sẽ tiếp tục tạo thêm việc làm cho gần 500 lao động (hiện nhà máy có 700 lao động trực tiếp), tiếp tục đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hải Dương.
Chúng tôi tin rằng tiếp tục đầu tư vào nhà máy sản xuất là một quyết định đúng đắn của Ford, sẽ mang lại những giá trị tốt đẹp cho thị trường nội địa và người dân địa phương trong thời gian tới.
Xin cảm ơn ông!
Mai Ca (thực hiện)