Mới đây, hãng sản xuất ôtô hàng đầu của Nhật Bản, Toyota Motor Corp. thông báo sản lượng và doanh số bán ôtô toàn cầu trong tháng 3/2020 đều giảm hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái, trong bối cảnh quy định người dân ở nhà để ngăn chặn đại dịch COVID-19 tại nhiều nước trên thế giới đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và nhu cầu.
Cụ thể, Toyota cho biết sản lượng ôtô toàn cầu của hãng trong tháng Ba giảm 20,6% so với cùng kỳ năm trước, xuống 640.973 chiếc, trong khi doanh số bán giảm 23,8% xuống còn 681.510 chiếc, bao gồm cả doanh số bán ôtô của công ty con Daihatsu Motor Co., vốn chuyên sản xuất ôtô cỡ nhỏ, và công ty con sản xuất ôtô tải Hino Motor Ltd.
Trong lúc các nhà máy của Toyota tại Trung Quốc đã hoạt động trở lại trong tháng Ba vừa qua, nhiều nhà máy tại châu Âu, Mỹ và châu Á vẫn đóng cửa khi các nhân viên ở nhà theo yêu cầu của chính quyền nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19.
Theo Toyota, doanh số bán và sản xuất lắp ráp ôtô của hãng tại quê nhà Nhật Bản vẫn gặp khó khăn do rất ít khách đến các đại lý và cửa hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm.
Tính theo khu vực, doanh số bán ôtô tại châu Á, không bao gồm Nhật Bản, của Toyota trong tháng Ba giảm 30,4% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 171.028 chiếc, trong khi doanh thu tại Bắc Mỹ giảm 37% xuống còn 155.552 chiếc.
Sản lượng và doanh số bán ôtô của hãng Toyota trong tháng 4/2020 dự kiến giảm hơn nữa sau khi hãng ôtô hàng đầu Nhật Bản này kéo dài việc tạm ngừng hoạt động của các nhà máy để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19, trong bối cảnh chi tiêu tiêu dùng trong nước và quốc tế đều yếu./.
Q.Chung (TTXVN/Vietnam+)