Chênh lệch giá và thỏa thuận giai đoạn 1 đem lại cho nông dân và doanh nghiệp Mỹ cơ hội tăng xuất khẩu sang Trung Quốc - Ảnh: China Daily
Báo cáo mới nhất cho thấy 26,5% lượng thịt lợn Mỹ xuất khẩu tháng 11.2019 được bán sang Trung Quốc (nước tiêu thụ nhiều nhất thế giới) – cao hơn rất nhiều tỷ trọng 4,9% vào thời điểm cuộc chiến thương mại ở đỉnh điểm năm ngoái.
Dịch tả lợn châu Phi làm mất hơn 100 triệu con lợn nên Trung Quốc năm ngoái không thể không dùng đến nguồn dự trữ. Hiện tại nhu cầu đang rất cao vì người dân nước này chuẩn bị nhiều món ăn đón Tết nguyên đán.
Sự thiếu hụt buộc nền kinh tế châu Á tìm cách nhập thêm hàng: Tháng 8.2019, các công ty Trung Quốc mua hơn 10.000 tấn thịt lợn Mỹ mặc dù chính quyền Bắc Kinh lúc đó đình chỉ mọi giao dịch nông sản khác, họ bỏ thuế quan cho thịt lợn ngay lúc vừa giải phóng 40.000 tấn thịt từ kho dự trữ khẩn cấp.
USDA chỉ ra rằng thịt lợn Trung Quốc đắt hơn thịt lợn Mỹ kể từ lúc dịch tả bùng phát, với giá bán đã vượt qua 3 USD/pound – gấp đôi sản phẩm nhập khẩu. Chính chênh lệch giá mở ra cơ hội lớn, và thỏa thuận giai đoạn 1 đảm bảo nông dân Mỹ không gặp khó khăn khi bán hàng năm 2020.
Thị trường chứng khoán cũng phát tín hiệu lạc quan. Cổ phiếu của “ông lớn” xuất khẩu thịt lợn Mỹ Seaboard tăng gần 2% chỉ một ngày sau khi thỏa thuận giai đoạn 1 được ký.
Cẩm Bình (theo CNN)