"Các tổ chức tín dụng chia sẻ tối đa khó khăn với khách hàng vay vốn, với nền kinh tế trong giai đoạn này cũng như sau khi dịch kết thúc. Có kết quả kinh doanh thì phải sử dụng để tăng trích lập dự phòng; trong đó sử dụng tối đa việc giảm chi phí đó để hỗ trợ giảm lãi suất cho nền kinh tế."
Đó là chỉ đạo của Thống đốc tại Hội nghị trực tuyến tăng cường tín dụng ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp và người dân khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 vào ngày 22/4 tại Hà Nội.
289.000 khách hàng được hạ lãi suất
Phát biểu tại hội nghị, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết sau hơn 1 tháng triển khai Thông tư 01 quy định cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và Chỉ thị 02 về các giải pháp cấp bách của ngành ngân hàng nhằm tăng cường phòng, chống và khắc phục khó khăn do tác động của dịch bệnh COVID-19 của Ngân hàng Nhà nước, các tổ chức tín dụng đã vào cuộc rất quyết liệt và kết quả bước đầu rất tích cực.
Tính đến thời điểm này, ngành ngân hàng đã cho vay, cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho gần 167.000 khách hàng với dư nợ gần 63.000 tỷ đồng; miễn giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ cho trên 14.000 khách hàng với dư nợ hơn 12.000 tỷ đồng; hạ lãi suất với dư nợ hiện hữu cho hơn 289.000 khách hàng với dư nợ khoảng 948.407 tỷ đồng; cho vay mới lãi suất ưu đãi cho 146.571 khách hàng với dư nợ cho vay mới đạt 511.230 tỷ đồng.
Riêng Ngân hàng Chính sách xã hội đã thực hiện gia hạn nợ cho 102.930 khách hàng với dư nợ 2.815 tỷ đồng, cho vay mới đối với 516.668 khách hàng với dư nợ 18.825 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, ngành ngân hàng cũng miễn giảm phí thanh toán cho khách hàng đến hết năm 2020 là khoảng trên 1.000 tỷ đồng.
“Đây là những con số rất lớn thể hiện sự chia sẻ đồng hành của cả hệ thống ngân hàng với nền kinh tế và khách hàng vay vốn. Kết quả này là bước đi quan trọng để chúng ta kịp thời tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, khách hàng vay vốn, tạo điều kiện cho nền kinh tế có thể phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh sau dịch, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế,” Thống đốc nhấn mạnh.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng phải xem xét chủ động cân đối nguồn vốn để đầu tư cho những dự án án khả thi. Việc xem xét cho vay mới hỗ trợ phục hồi sau dịch là yếu tố then chốt giúp nền kinh tế tăng trưởng trong năm nay. Mặt khác, các tổ chức tín dụng cũng cần đơn giản hóa quy trình thủ tục nội bộ nhưng không nới lỏng điều kiện tín dụng để đảm bảo chất lượng an toàn tín dụng, duy trì tính lành mạnh của hoạt động những năm tới.
Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng phải có cơ chế khuyến khích phù hợp để chi nhánh, phòng giao dịch, cán bộ thực hiện tháo gỡ khó khăn cho khách hàng; đoặc biệt phải xử lý với giám đốc chi nhánh nếu thiếu trách nhiệm gây khó khăn phiền hà, xử lý chậm hồ sơ khách hàng.
Thống đốc cũng đề nghị các tổ chức tín dụng quan tâm công tác truyền thông, kịp thời trả lời các kiến nghị của doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, công bố công khai các kết quả xử lý, kết quả cho vay mới, cơ cấu lại nợ…
“Trong quá trình cơ cấu lại nợ, không chỉ khách hàng doanh nghiệp mà cả khách hàng cá nhân nếu bị khó khăn trong thu nhập cũng cần phải được quan tâm xem xét cơ cấu lại nợ, cả nợ gốc và nợ lãi,” Thống đốc nhấn mạnh.
Nỗ lực cho vay
Chia sẻ tại hội nghị, ông Lê Đức Thọ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank), cho biết VietinBank đã đưa ra mức công bố giảm lãi suất, hỗ trợ tín dụng; trong đó xác định rõ một số lĩnh vực thiết yếu và mức độ giảm lãi suất cao nhất có thể như lĩnh vực điện, nước sinh hoạt, nước công nghiệp, doanh nghiệp sản xuất vật tư y tế, thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh, thuốc bổ…; các doanh nghiệp có quan hệ tín dụng với VietinBank, các doanh nghiệp cung ứng về dịch vụ về lương thực thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu cho người dân; các siêu thị, cửa hàng tiện lợi… Đặc biệt, với những khách hàng có đủ điều kiện, có phương án kinh doanh tốt, đương nhiên ngân hàng sẽ nỗ lực để cho vay.
“Các đối tượng VietinBank xác định rõ và chỉ đạo rất nghiêm túc đến các chi nhánh, những trường hợp đó có thể giảm từ 2%-2,5%/năm so với mức lãi suất cho vay thông thường của VietinBank. Đối với các đối tượng còn lại, VietinBank xem xét tùy theo mức độ ảnh hưởng của doanh nghiệp đó để giảm từ 0,5%-1,5%. Với con số tính toán, mức giảm lãi suất, giảm phí trong thời điểm này dự kiện lợi nhuận của ngân hàng sẽ giảm từ 3.000-4.000 tỷ đồng so với kế hoạch đã đề ra lúc đầu,” ông Thọ chia sẻ.
Đồng quan điểm, ông Tiết Văn Thành, Tổng Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thông Việt Nam (Agribank), cũng cho biết ngân hàng đang triển khai quyết liệt để hỗ trợ khách hàng đối với gói tín dụng 100.000 tỷ đồng với mức lãi suất giảm so với lãi suất cho vay thông thường từ 0,5%-2,1%.
Cũng theo ông Thành, dự kiến năm nay doanh thu của ngân hàng sẽ giảm 6.000 tỷ đồng, lợi nhuận giảm khoảng 20%, trích lập dự phòng 16.000 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chia sẻ VPBank đã triển khai nhanh ngay từ đầu tháng Hai, khi tình hình dịch bệnh mở rộng và được tăng cường thêm vào giữa tháng Ba với nhiều chính sách hỗ trợ đến doanh nghiệp và người dân.
Tuy nhiên, theo ông Vinh, mức ảnh hưởng của dịch rất lớn đối với ngân hàng. Hiện nay, theo đánh giá sơ bộ, VPBank có hơn 80.000 khách hàng bị ảnh hưởng, 1/3 dư nợ tín dụng nằm trong danh mục của các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Đặc biệt, có những nhóm khách hàng như người tiêu dùng với khoản vay nhỏ bị thất nghiệp hoặc do giãn cách xã hội; có gần 150.000 khách hàng là hộ kinh doanh có các khoản vay trung bình từ 50-200 triệu đồng...
Cũng theo ông Vinh, tính đến ngày 21/4, VPBank đã cơ cấu nợ và giãn nợ hơn 6.000 khách hàng; trong đó hạ lãi suất hơn 2.000 khách hàng và bắt đầu hạ cho các chu kỳ mới từ 3-6 tháng, cho vay mới hơn 3.000 khách hàng với hơn 5.000 tỷ đồng. Hiện tại số lượng hồ sơ đang cấu trúc nợ, nằm chờ hoặc đang giai đoạn hoàn thiện khoảng hơn 10.000 khách hàng với chục nghìn khoản vay.
Còn ông Hàn Ngọc Vũ, Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc tế (VIB) cũng cho biết khi Thông tư 01 ra đời trong vòng 2 ngày thì VIB đã đưa ra ngay văn bản hướng dẫn để triển khai. Hiện nay, ngân hàng này đã cập nhật 3 phiên bản hướng dẫn để phù hợp hoàn cảnh thực tế, nhu cầu khách hàng, kiểm soát tốt rủi ro phát sinh.
Cho đến nay đã có 2.800 khách hàng với trên 2.400 tỷ đồng dư nợ được giảm lãi suất. VIB hiện đang nhận được rất nhiều các kiến nghị và sẽ tiếp tục xử lý cho 4.700 khách hàng với dư nợ 6.600 tỷ trong 4 tuần tới đây.
Cũng theo ông Vũ, đối với các khoản vay hiện hữu, theo ước tính của VIB sẽ có 8.300 khách hàng với tổng dư nợ là 5.500 tỷ đồng được giảm lãi suất giúp khách hàng khắc phục khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19./.
Thúy Hà