Vừa qua, theo thông báo từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong năm 2019 Cục Đăng kiểm phát hiện hơn 30 trường hợp cơ sở sản xuất linh kiện xe cơ giới tại nước ngoài không đạt yêu cầu về điều kiện đảm bảo chất lượng sản phẩm.
Theo Cục Đăng kiểm, các linh kiện này đều thuộc các nước chưa có thỏa thuận về công nhận lẫn nhau về đăng kiểm chất lượng xe cơ giới. Đồng thời, linh kiện không được sản xuất tại nơi mà cơ sở sản xuất đăng ký, không có đầy đủ hoặc không kiểm soát thực hiện đúng các quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm...
Trường hợp cơ sở sản xuất nước ngoài có chứng nhận, trong thời hạn 3 năm kể từ khi được cấp chứng nhận, Cục Đăng kiểm sẽ chỉ phải kiểm tra mẫu đối với mỗi lô linh kiện nhập khẩu.
Ngoài ra, Cục Đăng kiểm còn cho biết thêm, thời gian vừa qua có hơn 80 ô tô, xe máy chuyên dùng và một lô xe đạp điện nhập khẩu cũng bị cơ quan đăng kiểm từ chối cấp chứng nhận kiểm định do không đảm bảo chất lượng. Trong đó, đơn vị này thông báo cho cơ quan hải quan xử lý gần 40 xe tẩy xóa số khung, số máy.
Đối với cơ sở sản xuất trong nước, Cục Đăng kiểm VN cũng phát hiện và yêu cầu 11 cơ sở sản xuất lắp ráp xe, linh kiện xe cơ giới, xe đạp điện phải khắc phục tiêu chuẩn về cơ sở sản xuất
Theo các tiêu chí nêu trong tiêu chuẩn IATF 16949, linh kiện ô tô được nhập khẩu từ nước ngoài, cơ sở sản xuất nước ngoài phải có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường kiểu loại sản phẩm. Cơ sản xuất lắp ráp, ô tô, xe máy trong nước phải được Cục Đăng kiểm Việt Nam đánh giá lần đầu, định kỳ để cấp giấy chứng nhận đảm bảo điều kiện kiểm tra chất lượng sản phẩm tại cơ sở. Trước đó, xuất xưởng sản phẩm, cơ sở sản xuất, lắp ráp phải tuân thủ quy trình kiểm tra, cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng cho phương tiện.
Theo đó, trên website của Cục Đăng kiểm đều có thông tin hướng dẫn thủ tục, quy trình đăng ký kiểm tra chất lượng sản phẩm.