Tỷ phú Mark Cuban chia sẻ bí quyết vượt qua cơn bão covid-19 cho các doanh nghiệp nhỏ

Tỷ phú Mark Cuban chia sẻ bí quyết vượt qua cơn bão covid-19 cho các doanh nghiệp nhỏ
Mark Cuban, nhà đầu tư “ngôi sao” của chương trình Shark Tank trên kênh ABC (Mỹ) đã trả lời rất nhiều câu hỏi trên Linkedln để cùng các doanh nhân đưa ra những giải pháp cần làm trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang leo thang.

Dường như chỉ sau một đêm, rất nhiều doanh nghiệp nhỏ đã thấy doanh thu của mình bị sụt giảm đáng kể. Nhiều doanh nghiệp thậm chí phải tuyên bố phá sản bởi ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch covid-19 đang diễn ra.

Để đưa ra những lời khuyên hữu ích cho các doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn, tỷ phú Mark Cuban đã thực hiện một cuộc gọi mở trên Linkedln:

“Nếu bạn đang điều hành một doanh nghiệp nhỏ và không biết cần làm gì lúc này, tôi sẽ cố gắng hỗ trợ các bạn. Sẽ không thể trả lời tất cả, nhưng tôi sẽ cố gắng giải đáp nhiều nhất có thể. Bởi tôi muốn được chia sẻ những kinh nghiệp của mình, giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ tránh phải sa thải nhân viên hay cắt giảm giờ làm của họ”.

Ngay lập tức, rất nhiều câu hỏi cũng như thắc mắc được đưa ra. Có những doanh nghiệp chuyên tổ chức sự kiện phải bồi thường hàng loạt do các sự kiện, hoạt động sắp tới bị hủy bỏ. Có những cửa hàng bán điện thoại phải cắt giảm thời gian và số lượng nhân viên vì không có khách hàng, doanh thu không có. Hay các cửa hàng ô tô không có bất kỳ một khách hàng nào trong suốt 2 tháng qua…

Dưới đây là những lời khuyên của tỷ phú Cuban dành cho các chủ doanh nghiệp:

Hãy trung thực với nhân viên của bạn và hỏi ý kiến của họ

Thời điểm này, hầu hết nhân viên của bạn đều quan tâm đến kế sinh nhai cũng như sức khỏe của họ. Vì vậy, điều quan trọng nhất là các CEO và nhà quản lý nên dành thời gian để tìm hiểu hoàn cảnh cá nhân của từng nhân viên, đặc biệt là nếu những người đó sẽ bị cắt giảm giờ làm hoặc bị sa thải. Cuban khuyên: “Hãy trung thực với nhân viên của bạn. Hãy cho họ biết những gì mà họ đáng được biết. Hãy đặt mình vào vị trí của họ và lắng nghe những đề xuất. Đó có thể là những ý tưởng tốt nhất của bạn tại thời điểm đó”.

Cuban kêu gọi các CEO và nhà quản lý cần chung tay cùng nhân viên vượt qua giai đoạn khó khăn này. “Đây là lúc bạn thể hiện vai trò lãnh đạo của mình. Hãy đoàn kết cùng nhau xây dựng một ý tưởng mới. Rất có thể ý tưởng đó cho phép doanh nghiệp của bạn sớm thoát khỏi khủng hoảng”.

Có sự đồng cảm

Rất nhiều giao dịch, sự kiện lớn bị hủy bỏ. Người dân thì ở nhà, không đi mua sắm, du lịch hay ăn uống tại các nhà hàng… gây ảnh hưởng đến doanh thu của bạn. Tuy vậy, hãy luôn kết nối với khách hàng và duy trì các mối quan hệ này, ngay cả khi họ không thể cam kết mua hàng ngay lúc này.

Theo Cuban, tất cả mọi người đều đang lo lắng, căng thẳng trước những khó khăn vì dịch. Vì vậy, hãy đối mặt với tình trạng này một cách nhân văn và độc đáo nhất có thể.

Đồng hành cùng các đối thủ

Nếu ngành công nghiệp của bạn bị ảnh hưởng nặng nề bởi tác động của covid-19, đây không phải là lúc để nhân đôi sự cạnh tranh. Đã đến lúc cần kết hợp với các đôi thủ cạnh tranh để cùng thử nghiệm các lĩnh vực mới và xem xét tính hiệu quả của chúng. "Tất cả các bạn đều đang ở trên cùng một chiếc thuyền. Hãy cố gắng tìm ra cách tốt nhất để phục hồi ngành công nghiệp đó. Rất có thể các bạn sẽ có mối quan hệ tốt đẹp sau khi dịch bệnh được kiểm soát", Cuban nhấn mạnh.

Cho khách hàng biết họ có thể chi tiêu tiền với dịch vụ của bạn như thế nào

Bạn vẫn có thể điều hành công việc kinh doanh của mình mà vẫn mang lại doanh thu bằng cách cung cấp các sự kiện ảo, chuyển sang bán hàng trực tuyến, sử dụng dịch vụ giao hàng online… Đó là ý tưởng cần thực hiện ngay khi gặp khó khăn, khi không có khách hàng trực tiếp.

Bước 2, hãy chắc chắc rằng mọi khách hàng đều biết đến dịch vụ này của bạn. Hãy bắt đầu với những khách hàng tiềm năng và tiếp cận trực tiếp với họ. Bạn cũng có thể tận dụng các phương tiện truyền thông xã hội hay email để liên lạc.

Nếu không thể chuyển đổi sang bán hàng trực tuyến, hãy công khai các chương trình khuyến mãi đặc biệt sau đó khi dịch bệnh được kiểm soát và cuộc sống trở lại bình thường. Hãy sử dụng thời gian này để kết nối với khách hàng tương lai của mình. “Đây là cơ hội để bạn thông báo những chính sách đặc biệt sau dịch bệnh hoặc bạn sẽ mở cửa kinh doanh bất cứ khi nào khách hàng cần”, Cuban chia sẻ.

“Đây cũng là thời điểm tốt để dọn dẹp tất cả những mớ hỗn độn mà mọi doanh nghiệp nhỏ có. Mọi người đều có những thứ họ muốn làm lại. Bây giờ chính là thời điểm để thực hiện những thay đổi đó", tỷ phú Cuban trả lời trên LinkedIn.

Tags: Điều Hành Pháp Luật Kinh Doanh