Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, năm 2019, Việt Nam nhập khẩu gần 142.000 xe nguyên chiếc, tăng hơn 71% so với cùng kỳ năm trước. Đây là năm có lượng xe nhập tăng "khủng" nhất so với các năm trước đây.
Về giá trị kim ngạch nhập khẩu, lượng xe con nguyên chiếc mà Việt Nam nhập về thời gian qua có giá trị hơn 3,1 tỷ USD.
Bình quân giá xe nhập về Việt Nam khoảng 500 triệu đồng. Kim ngạch xe nhập tăng hơn 1,3 tỷ USD sau một năm, tương ứng tỷ lệ tăng hơn 72%.
Lượng xe con dưới 9 chỗ nhập về nước đạt gần 80% tổng lượng xe nói trên, trong đó khoảng 90% xe con được nhập từ các nước trong khu vực sau khi Việt Nam đã bỏ thuế quan nhập khẩu.
Về kim ngạch nhập khẩu các loại linh kiện xe ô tô, năm 2019 cũng tăng trưởng rất mạnh. Năm 2019, cả nước chi hơn 4,1 tỷ USD nhập các loại linh phụ kiện cho ngành sản xuất ô tô trong nước, tăng hơn 600 triệu USD so với cùng kỳ năm trước.
Theo dự báo của các chuyên gia, năm 2020, thị trường xe hơi Việt có thể tăng trưởng cao hơn năm 2019 về quy mô, sản lượng, song chưa thể bùng nổ được vì mức giá xe vẫn cao hơn so với bình quân thu nhập của đại đa số người tiêu dùng.
Mặc dù có nhiều cơ sở để giảm giá xe như sửa đổi chính sách nhập khẩu xe hơi, Chính phủ có thể thông qua nghị định sửa đổi thuế nhập khẩu linh kiện theo hướng bãi bỏ; sự lớn mạnh của doanh nghiệp xe hơi trong nước như VinFast, TC Motor và Trường Hải… nhưng sự bùng nổ của thị trường xe hơi Việt chỉ thực sự có nếu các loại xe hiện nay giảm thêm, tiệm cận với thu nhập tích luỹ của người dân.
Đặc biệt, để giá xe rẻ đáp ứng được nhu cầu của người dân, thị trường xe Việt cần có các loại xe chiến lược được nội địa hoá với mức giá ưu đãi như các nước Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản đã và đang làm.
Năm 2019, việc hàng loạt mẫu xe liên tục giảm giá đã khiến cho thị trường xe hấp dẫn chưa từng có. Bức tranh giảm giá trên thực tế đã diễn ra suốt 12 tháng qua kể từ thời điểm sau Tết Âm lịch 2019.
Đánh giá về thị trường xe một năm qua, VietnamNet dẫn lời một chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm trong ngành kinh doanh xe ô tô cho biết: “Theo tôi thị trường xe năm 2019, 3 quý đầu tiên tương đối tốt nhưng quý thứ 4 do lượng xe nhập khẩu quá nhiều bắt đầu các hãng mới đẩy chương trình khuyến mãi, giảm giá. Những dòng xe phổ thông như xe Nhật, xe Hàn và một số nhãn hiệu khác xe về rất nhiều nên mới có động thái giảm giá rất sâu. Đây là tín hiệu tốt cho người tiêu dùng Việt Nam”.
Hà Giang (T/h)