Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), 11 tháng, xuất khẩu hải sản của Việt Nam đạt 2,9 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, cua, ghẹ tăng tốt nhất 16,5% đạt hơn 138 triệu USD, cá biển khác (trừ cá ngừ) tăng 15,9% đạt 1,5 tỷ USD, cá ngừ tăng 12% đạt 668 triệu USD; riêng xuất khẩu nhuyễn thể (gồm mực, bạch tuộc và nhuyễn thể 2 mảnh vỏ) giảm 10% đạt 621 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái.
Mỹ vẫn là thị trường nhập cá ngừ lớn nhất của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 44,5%. Trong 3 thị trường nhập lớn nhất khối EU (Tây Ban Nha, Italy, Hà Lan), xuất khẩu cá ngừ sang Italy tăng, hai thị trường còn lại giảm.
Về mực, bạch tuộc, Hàn Quốc vẫn là thị trường nhập sản phẩm này lớn nhất của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 39,9% tổng xuất mực, bạch tuộc của Việt Nam đi các thị trường. Tính tới tháng 11 năm nay, xuất mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc đạt 211,8 triệu USD, giảm 11,6% so với cùng kỳ 2018.
Nhật Bản, thị trường nhập mực, bạch tuộc lớn thứ 2 của Việt Nam, tiếp tục nhập 130 triệu USD, giảm 5,9%.
Tại thị trường ASEAN, lũy kế 11 tháng, giá trị xuất khẩu đạt 64,6 triệu USD, giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
VASEP cho hay, xuất khẩu hải sản sang EU vẫn bị tác động bởi thẻ vàng IUU, tuy nhiên, các doanh nghiệp đang đẩy mạnh xuất sang các thị trường khác. Dự kiến, xuất khẩu hải sản của Việt Nam cả năm 2019 tăng khoảng 10% so với 2018.
Hồng Châu