Cận Tết Nguyên đán luôn là thời điểm mà thị trường xe máy Việt Nam hoạt động rất sôi động, không chỉ bởi nhu cầu mua xe chơi Tết tăng cao mà còn bởi người bán luôn tung ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn kích thích nhu cầu từ phía người mua. Và không nằm ngoài xu hướng, cận tết Canh Tý 2020, các đại lý xe máy đang trong đỉnh điểm tấp nập của năm.
Động thái trái ngược giữa 2 "ông lớn" xe máy
Honda và Yamaha luôn là những thương hiệu được người tiêu dùng Việt Nam quan tâm hàng đầu, tuy nhiên trong thời điểm cận Tết 2 thương hiệu này lại đưa ra những chiến lượng hoàn toàn khác nhau.
Cụ thể về phía Yamaha, không những hãng đưa tới chương trình "TẾT TRIỆU VẬN MAY, RINH NGAY QUÀ KHỦNG" với mức giảm giá trực tiếp 700,000 đồng cho xe Sirius; giảm 1,5 triệu đồng cho xe Exciter và Janus; giảm 2 triệu đồng với xe Grande, mà các đại lý cũng đưa ra những chương trình ưu đãi riêng của mình để thu hút người tiêu dùng. Chính vì thế, giá bán thực tế của nhiều dòng xe máy, đặc biệt là xe máy số và xe máy tay ga Yamaha tại đại lý thậm chí còn đang rẻ hơn so với mức giá đề xuất của hãng.
Trong khi đó, Honda và các đại lý không có chương trình khuyến mãi, giảm giá cho người mua. Thậm chí, nhiều dòng xe còn đang có mức giá đại lý cao hơn mức giá đề xuất của hãng từ vài trăm nghìn đồng tới vài triệu đồng. Đơn cử, Honda SH 2020 đang được bán ra với mức giá cao hơn giá đề xuất từ 10-20 triệu đồng; Honda Air Blade 2020 được bán ra với mức giá từ 42 tới 62 triệu đồng tùy phiên bản, tức là cao hơn từ 800,000 đồng tới hơn 5 triệu đồng so với mức giá đề xuất.
Không chỉ những dòng xe mới mà cả những xe đã quen thuộc với người dùng như Honda SH Mode hay Honda Vision cũng đang có mức giá bán cao hơn mức giá đề xuất từ 500,000 đồng tới trên chục triệu đồng. Điều này cho thấy với đại đa số người tiêu dùng Việt Nam, xe máy Honda vẫn là lựa chọn hàng đầu mặc cho tình trạng "độn giá".
Tuy vậy hầu hết đều rơi vào tình trạng khan hiếm hàng
Theo ghi nhận từ các đại lý bán xe máy thì do lượng bán ra lớn nên nhiều mẫu xe đang rơi vào tình trạng khan hiếm, hoặc "chuẩn bị khan hiếm" bởi số lượng còn khá ít tại đại lý, đặc biệt là các dòng tay ga hoặc côn tay phổ thông vì những dòng xe này có được nhu cầu rất cao từ phía người dùng.
Lấy ví dụ về phía xe máy Yamaha, Exciter đặc biệt là phiên bản CAMO hoặc Movistar đang cạn xe tại nhiều đại lý, người mua cần đăng ký khoảng hơn 1 tuần mới nhận được xe. Trong khi đó, Honda SH 2020 lại đang "cháy hàng" tại hầu hết các đại lý, và nhiều người muốn mua trước Tết thì cũng khó mà có hàng.
Bên cạnh Yamaha, Honda thì các dòng xe ga từ Piaggio, Peugeot, Suzuki,...cũng có lượng mua bán tăng cao hơn trong giai đoạn trước Tết Nguyên Đán.
Những động thái "mới tinh" của thị trường xe máy cận Tết 2020
Cùng với các dòng xe máy được sản xuất trong nước thì thị trường xe máy nhập khẩu, đặc biệt là các dòng tay ga nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia cũng sôi động vào dịp cuối năm. Với thiết kế đặc biệt và mức giá tương đương (nhờ thuế nhập khẩu về 0 trong khu vực ASEAN), nên nhiều người chọn mua các dòng tay ga nhập khẩu như Honda Vario, Honda Beat...thay vì xe được sản xuất trong nước.
Tết Canh Tý năm 2020 cũng là năm chứng kiến sự "bành trướng" của xe máy điện. Nhiều thương hiệu xe máy điện, đơn cử như Vinfast đã tung ra chương trình khuyến mãi - giảm giá tới 40% các dòng xe máy điện Vinfast trên thị trường. Điều này kích thích nhu cầu của nhiều người mua, đặc biệt là khi các vấn đề về môi trường đang ngày càng được người dân ý thức hơn. Và cũng không phủ nhận các tính năng của xe điện đã có những bước phát triển vượt trội, thậm chí hơn cả xe máy chạy xăng.
Tuy có những dấu hiệu khởi sắc dịp đầu năm, nhưng các chuyên gia dự đoán thị trường xe máy năm 2020 sẽ là năm "ảm đạm" hơn so với năm 2019. Nguyên nhân là lượng xe máy tại Việt Nam đã đạt trạng thái bão hòa và bước tới giai đoạn xuống dốc. Tuy nhiên, với tốc độ tăng dân số, cũng như việc liên tục nâng cấp các tính năng mới của các nhà sản xuất xe máy, thì rõ ràng thị trường xe máy 2020 vẫn rất khó đoán.
Mộc Lam