Cá tra Việt Nam hiện được xuất khẩu đến hơn 150 quốc gia với kim ngạch vượt 2 tỷ USD/năm. Tuy nhiên, tại thị trường nội địa, thực phẩm này vẫn chưa tìm được chỗ đứng.
Chia sẻ với Zing.vn, ông Phạm Minh Thiện - Tổng giám đốc Công ty TNHH Cỏ May, cho biết trong khi bị người tiêu dùng Việt Nam quay lưng, cá tra lại được thị trường quốc tế đón nhận, có khi không đủ để bán.Hiện nay, doanh nghiệp này xuất khẩu cá tra đến 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Kim ngạch xuất khẩu trung bình đạt gần 1.000 tỷ đồng/năm. Trong đó, sản phẩm chủ lực là cá tra phi lê để phù hợp với nhiều món ăn nước ngoài. "Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa tìm được kênh phân phối tại Việt Nam, kể cả hệ thống siêu thị và chợ truyền thống", anh chia sẻ.
Tương tự, công ty Vĩnh Hoàn của "nữ hoàng cá tra" Trương Thị Lệ Khanh, với doanh số xuất khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam trong nhiều năm qua, cũng đang loay hoay "đưa cá tra trở lại trong nước".
Theo một số chuyên gia và chủ doanh nghiệp, nguyên nhân chính của tình trạng này vẫn là định kiến cho rằng cá tra được nuôi không sạch. Tuy nhiên, vừa qua, Mỹ đã chính thức công nhận hệ thống kiểm tra sản phẩm cá và cá da trơn xuất khẩu của Việt Nam tương đương với Mỹ. Do đó, chuyên gia dinh dưỡng và ẩm thực Trần Lan Hương cho rằng doanh nghiệp cần có nhiều hình thức quảng bá về quy trình sản xuất và giá trị dinh dưỡng của cá tra, để người tiêu dùng hiểu rõ cá tra ngon, sạch và cần có trong các bữa ăn hàng ngày.
Trong khi đó, ông Chiêm Thành Long - Tổng giám đốc Khu du lịch Bình Quới, lại chú trọng nhiều hơn đến kênh phân phối. "Đi Vinmart+, Co.op Food, Bách Hóa Xanh mà chỗ nào cũng có cá tra thì không lo", ông nói.
Về vấn đề này, ông Phạm Minh Thiện cho biết sẽ đẩy mạnh bán hàng cho các nhà hàng, khách sạn, bếp ăn công nghiệp... trong thời gian gần."Năm 2016, tôi đặt mục tiêu 1.000 điểm bán cá tra khắp cả nước. Nhưng nay tôi sẽ tập trung kinh doanh B2B và xây dựng kênh bán hàng trực tuyến, tận dụng các nền tảng giao hàng đang phát triển", vị lãnh đạo Công ty Cỏ May chia sẻ. Trong bối cảnh xuất khẩu cá tra gặp khó khăn khi sụt giảm kim ngạch ở nhiều thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc, Brazil, Colombia..., việc đẩy mạnh tiêu thụ trong nước được cho là hướng đi đúng đắn.
10 tháng đầu năm, tổng giá trị xuất khẩu cá tra đạt 1,64 tỷ USD, giảm 10% so với cùng kỳ năm 2018.