Khảo sát được PwC tiến hành đối với các Giám đốc tài chính (CFO), 2 tuần 1 lần trên toàn cầu, ghi nhận sự tham gia của 871 người đến từ 24 quốc gia khác nhau: Armenia, Azerbaijan, Brazil, Síp, Đan Mạch, Pháp, Đức, Ireland, Nhật Bản, Kazakhstan, Malta, Mexico, khu vực Trung Đông (Bahrain, Oman, Qatar, KSA, Kuwait, UAE, Ai Cập, Jordan, Lebanon và Palestine), Hà Lan, Philippines, Bồ Đào Nha, Singapore, Slovakia, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Việt Nam.
Trong bối cảnh các quốc gia trên thế giới bắt đầu nới lỏng cách ly và mở cửa lại nền kinh tế, 49% Giám đốc tài chính được khảo sát tin rằng nếu dịch COVID-19 kết thúc ở thời điểm hiện tại, doanh nghiệp của họ có thể trở lại hoạt động bình thường trong vòng ba tháng. Bên cạnh đó, các CFO cũng lên kế hoạch về các biện pháp khác nhau để đảm bảo an toàn nơi làm việc và phát triển chuỗi cung ứng vững chắc hơn trong giai đoạn hậu khủng hoảng COVID-19.
“Các lãnh đạo doanh nghiệp nhận ra họ không chỉ có vai trò quan trọng đối với sức khỏe, sự an toàn và ổn định cuộc sống của nhân viên, mà còn có vai trò quan trọng đối với cộng đồng,” ông Tim Ryan, Chủ tịch và Tổng giám đốc PwC Hoa Kỳ, chia sẻ. “Khi chúng ta tiếp tục tìm giải pháp vượt qua khủng hoảng, mặc dù các doanh nghiệp phải đối mặt với những quyết định khó khăn cũng như những tổn thất tiềm tàng về lợi nhuận, tôi rất cảm kích khi thấy các lãnh đạo doanh nghiệp đang làm tất cả những gì có thể để đặt nhân viên của họ lên ưu tiên hàng đầu, từ đó, hỗ trợ cộng đồng và góp phần vào sự hồi phục của nền kinh tế địa phương.”
Cân nhắc về thời điểm và giải pháp cho doanh nghiệp mở cửa hoạt động trở lại, 64% Giám đốc tài chính dự kiến sẽ thay đổi các yêu cầu và biện pháp nhằm đảm bảo an toàn nơi làm việc. Với mục tiêu tập trung bảo vệ sức khỏe nhân viên, 55% dự định sẽ tái tổ chức vị trí làm việc để đảm bảo khoảng cách an toàn, 44% dự kiến thay đổi và/hoặc sắp xếp ca làm việc luân phiên để hạn chế tiếp xúc.
”Khi bắt đầu áp dụng các chính sách để đưa nhân viên trở lại nơi làm việc cũng như làm việc trực tiếp với đối tác, khách hàng, các doanh nghiệp cũng nhận ra môi trường làm việc và trải nghiệm với khách hàng giờ đây sẽ thay đổi đáng kể so với giai đoạn trước đại dịch COVID-19”, bà Amity Millhiser, Giám đốc Phụ trách khách hàng của PwC, nhận định. “Nhiều doanh nghiệp đang tìm đến các công nghệ mới và giải pháp kỹ thuật số để thích nghi và duy trì giãn cách xã hội, đó có thể trở thành điều “bình thường mới” trong tương lai gần.”
Đảm bảo chuỗi cung ứng hiệu quả cao cũng là mối quan tâm của nhiều CFO với hơn một nửa các đại diện cho biết họ sẽ ưu tiên phát triển các lựa chọn về nguồn cung ứng thay thế (52%) và tìm hiểu kỹ hơn về sức khỏe tài chính cũng như vận hành của các nhà cung ứng (50%). Các doanh nghiệp đã tự động hóa hầu hết các quy trình và lựa chọn cho chuỗi cung ứng - cả nội bộ lẫn bên ngoài, sẽ có lợi thế hơn trong việc phát triển nguồn cung ứng thay thế hoặc tăng cường tầm nhìn chuỗi cung ứng (chia sẻ dữ liệu) với các bên.
Thu Hằng