Tại hội thảo về khuynh hướng tiêu dùng Việt Nam trong tương lai được tổ chức mới đây, các chuyên gia đã nhấn mạnh đến một số xu hướng tiêu dùng đang và sẽ góp phần định hình thị trường tiêu dùng Việt Nam trong thời gian tới.
Có 7 xu hướng tiêu dùng được xem là sẽ chi phối thị trường bán lẻ và tiêu dùng Việt Nam trong tương lai mà các nhà bán lẻ không thể bỏ qua.
Xu hướng thứ nhất là nhu cầu cho thực phẩm lành mạnh, trong đó những sản phẩm có bao bì rõ ràng, thành phần tự nhiên tốt cho sức khỏe sẽ ngày càng được ưa chuộng. Lý giải cho xu hướng này, nhiều chuyên gia cho rằng, hiện có 4 quan ngại chính trong mua sắm gia đình ở Việt Nam là vệ sinh an toàn thực phẩm, sức khỏe, bệnh tật và môi trường sống.
Tiếp đến là xu hướng giảm thải rác nhựa và bảo vệ môi trường. Lý do là những quan ngại về môi trường sẽ tác động đến nhận thức và hành vi của người tiêu dùng.
Thứ 3 là sự đa dạng trong bao bì. Ngày càng có xu hướng người tiêu dùng mua sắm ít đi nhưng khối lượng mỗi lần mua sắm nhiều hơn. Các nhà bán lẻ cũng cần chú ý đến tầm quan trọng của bao bì cỡ nhỏ và các loại bao bì tiết kiệm.
Và cuối cùng là sự phân cực trong giá cả. Nhiều chuyên gia nhìn nhận, người tiêu dùng cho dù có xu hướng mua các hàng hóa ngày càng cao cấp hơn song khuynh hướng mua song song các phân khúc giá khác nhau tùy các ngành hàng vẫn tồn tại.
Các khảo sát trong vòng 5 năm trở lại đây cũng cho thấy xu hướng mong muốn có nhiều sản phẩm mới cũng như bắt kịp các xu hướng mới, sản phẩm mới đã tăng mạnh. Rõ ràng là người tiêu dùng ngày càng mong muốn có nhiều sản phẩm mới, đa dạng.
Tính tiện lợi cũng là xu hướng mà người tiêu dùng đang hướng tới. Điều này xuất phát từ việc phụ nữ tham gia lực lượng lao động ngày càng nhiều khiến họ có xu hướng tìm kiếm những “trợ thủ” giúp tiết kiệm thời gian trong việc chăm sóc nhà cửa hay nấu nướng…
Cuối cùng là xu hướng mua sắm đa kênh. Theo đó, các kênh mới nổi như siêu thị nhỏ, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng chuyên nhanh và thương mại điện tử là những kênh mua sắm đang thu hút nhiều người tiêu dùng hiện nay. Bên cạnh đó, người tiêu dùng còn có xu hướng đến nhiều cửa hàng khác nhau để mua sắm đúng nơi, đúng sản phẩm…