Sở Công thương TP.HCM đã cho biết như vậy trong đánh giá tình hình phát triển thương mại điện tử của các doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM vừa công bố.
Theo đó, thành phố hiện có hơn 139.270 website do tổ chức, cá nhân trên vận hành, trong đó số lượng website hoạt động ổn định nhiều năm hơn 31.360 website.
Kết quả khảo sát năm 2019 cũng cho thấy người tiêu dùng thường lựa chọn 3 phương thức thanh toán trực tuyến, gồm thanh toán chuyển khoản giữa các ngân hàng, bằng thẻ tín dụng và thanh toán bằng tiền mặt sau khi nhận hàng (COD).
Trong đó phương thức thanh toán COD đạt mức 95,1%, tăng 2,3% so với năm 2018 do người mua vẫn chưa tin tưởng vào người bán nên có tâm lý ngại trả tiền trước.
Sở Công thương cũng ghi nhận năm 2019 là năm thứ 5 liên tiếp người tiêu dùng thành phố gia tăng chi tiêu cho mua sắm trực tuyến.
Tổng giá trị mua sắm trực tuyến năm 2019 đạt trung bình 5,62 triệu đồng/hộ, tăng 13,2% so với năm 2018.
Tốc độ tăng trưởng chi tiêu trực tuyến giai đoạn từ năm 2015 đến nay đạt bình quân 12,2%/năm.
Theo đánh giá của Sở Công thương, trong hai năm qua, các phương thức mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng đã có những thay đổi to lớn.
Cụ thể, tỉ lệ lựa chọn mua sắm trên website và ứng dụng giảm, nhưng lại tăng cao khi chọn lựa mua sắm trên diễn đàn, mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử, tương ứng với tỉ trọng lần lượt 66,5% và 66,7% so với năm 2018.
TRẦN VŨ NGHI