Anh cáo buộc EU đưa đề xuất dưới chuẩn cho thỏa thuận hậu Brexit

Anh cáo buộc EU đưa đề xuất dưới chuẩn cho thỏa thuận hậu Brexit
Ngày 19/5, Anh đã cáo buộc Liên minh châu Âu (EU) đưa ra đề xuất dưới chuẩn trong các cuộc đàm phán thương mại hậu Brexit.

Trưởng đoàn đàm phán của Anh David Frost đã nói với người đồng cấp EU Michel Barnier rằng EU đã không đề xuất một “mối quan hệ thương mại tự do công bằng giữa các đối tác kinh tế gần gũi”.

Thay vào đó, ông cho rằng thỏa thuận được đề xuất trên bàn đàm phán là một “thỏa thuận thương mại có chất lượng khá thấp cùng với sự kiểm soát chưa từng có tiền lệ của EU đối với luật pháp và các thể chế của Anh”.

Ông Frost một lần nữa nhắc lại quan điểm của Anh rằng London muốn rời khỏi thị trường chung và liên minh thuế quan của EU, đồng thời hướng đến một thiệp định thương mại tự do (FTA) dựa trên những hiệp định mà Brussels đã ký kết với nhiều nước như Canada.

Quan chức này cho rằng những đề xuất về sân chơi công bằng, đặc biệt là đề xuất cho phép Tòa án công lý châu Âu giám sát các quy định của Anh về trợ cấp, là không thể chấp nhận được đối với bất kỳ quốc gia dân chủ nào, vì điều này đồng nghĩa với việc người dân Anh không thể tự quyết các quy định để hỗ trợ cho các ngành của nước mình.

Tuy nhiên, ông Frost vẫn tin tưởng có thể nhanh chóng ký kết một “FTA hiện đại và thẳng thắn” với EU.

Ông hy vọng trong những tuần tới đây EU sẽ nghĩ lại về những đề xuất của mình theo cách để Anh có thể tìm ra một giải pháp nhanh chóng và mang tính xây dựng.

Đáp lại, ông Barnier nhấn mạnh Ủy ban châu Âu đã công bố quan điểm của mình hơn hai tháng trước và EU không có kế hoạch dự phòng nào khác.
Vòng đàm phán thứ ba đã đổ vỡ hồi tuần trước, khi cả hai bên đều phàn nàn về sự bế tắc trong các lĩnh vực quan trọng như khả năng tiếp cận của EU vào các ngư trường của Anh, sự quản trị, và sự bình đẳng trong cạnh tranh và các tiêu chuẩn chung.

Vòng đàm phán thứ tư dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tháng Sáu, chỉ vài tuần trước thời hạn mà Ah phải ra quyết định có xin gia hạn thời kỳ chuyển tiếp Brexit hay không./.

Khánh Ly (Theo AFP)

Tags: Anh Cáo Buộc Eu Eu Đề Xuất Dưới Chuẩn Brexit Thỏa Thuận Hậu Brexit Thương Mại Tự Do Liên Minh Thuế Quan Fta Quan Hệ Anh Eu Hậu Brexit