Apple đang có hơn 190 tỷ USD tiền mặt

Apple đang có hơn 190 tỷ USD tiền mặt
Đây quả là con số khổng lồ đối với một doanh nghiệp tư nhân, nó thậm chí còn hơn gấp đôi dự trữ ngoại hối của Việt Nam tính đến hết quý 1/2020.

Cụ thể, theo báo cáo quý 2 tài chính của Apple, tức quý 1/2020 theo lịch, cho thấy doanh nghiệp công nghệ này đang có 192,8 tỷ USD tiền mặt trong tay. Lượng tiền mặt đã giảm khoảng 7,4% so với báo cáo tài chính quý 1 của họ, khi đó khoản tiền mặt có trị giá 207,06 tỷ USD.

Đây quả là một con số khổng lồ, nếu tính so với lượng dự trữ ngoại tệ của Việt Nam tính đến hết quý 1/2020, theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước cho biết, Việt Nam dự trữ ngoại hối đạt 84 tỷ USD.

Từ trước đến nay, Apple đã liên tục dự trữ một lượng lớn tiền mặt được xem là lớn nhất trong số các doanh nghiệp Mỹ, tuy nhiên lượng dữ trự này đã bị hao hụt do những áp lực lớn từ đại dịch COVID-19.

Để đối phó với ảnh hưởng từ dịch bệnh, Apple sẽ tiếp tục mua lại cổ phiếu quỹ và để thực hiện kế hoạch này, được biết doanh nghiệp đã ủy quyền tăng 50 tỷ USD trong chương trình mua lại cổ phần của công ty, ngoài cổ tức là 0,82 USD/cổ phiếu. Trước đó, trong năm tài khóa Apple 2019, công ty đã chi 67,1 tỷ USD mua lại cổ phần và 14,1 tỷ USD cho cổ tức.

Động thái này có thể được xem để giữ giá cổ phiếu trong khi tình hình kinh doanh chưa thể khôi phục bình thường trở lại. Hiện các cửa hàng bán lẻ của “táo khuyết”  trên toàn thế giới đều phải đóng cửa, chỉ trừ các cửa hàng tại Trung Quốc và một cửa hàng tại Hàn Quốc vẫn hoạt động. Tuy nhiên, Apple vẫn tiếp tục ra mắt sản phẩm trong quý thứ hai trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái.

Vào giữa tháng 2 vừa qua, Apple cho biết dưới tác động từ đại dịch COVID-19, công ty sẽ không thể đạt mục tiêu doanh thu từ 63 – 67 tỷ USD như bản hướng dẫn tài chính mà Apple đã công bố trước đó.

Trong báo cáo, Apple cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2020, công ty này đạt doanh thu 58,3 tỷ USD, lợi nhuận ròng 11,2 tỷ USD. Doanh thu của Apple đã tăng nhẹ so với cùng thời điểm năm ngoái (58 tỷ USD), song lợi nhuận lại suy giảm (11,6 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái).

Đáng chú, mảng kinh doanh từng là trụ cột của Apple là iPhone cho kết quả doanh thu sụt giảm 7% so với cùng kỳ, iPhone chỉ đạt doanh thu 28,96 tỷ USD.

Rất may cho Apple, sự suy giảm doanh số bán iPhone đã được bù đắp lại phần nào từ mảng dịch vụ. Cụ thể mảng dịch vụ gồm (App Store, Mac App Store, Apple Music, Apple Pay, AppleCare, Apple TV +…) đã mang về doanh thu 13,3 tỷ USD – tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý đây là doanh thu kỷ lục của mảng dịch vụ.

Đánh giá về tình hình hoạt động trong 3 tháng đầu năm 2020, CEO Tim Cook cho biết: “Tôi chưa từng thấy điều xảy ra tương tự trước đây, đây là một quý diễn ra với nhiều thách thức mà tôi hy vọng sẽ không bao giờ lặp lại. Tuy nhiên, tôi cực kỳ tự hào về công ty và những gì đã đạt được trong khoảng thời gian qua”.

Nguyễn Long

Tags: Apple Tiền Mặt Doanh Nghiệp Tư Nhân Dự Trữ Ngoại Hối Doanh Nghiệp Công Nghệ Báo Cáo Tài Chính Dự Trữ Tiền Mặt Covid-19 Cổ Phiếu Quỹ Cổ Tức Cổ Phiếu Giữ Giá Cổ Phiếu Suy Thoái Doanh Thu Của Apple Iphone App Store Mac App Store Apple Music Apple Pay Applecare Apple Tv + Tim Cook Doanh Thu Kỷ Lục