Apple thất thu tại thị trường Trung Quốc do sự bùng phát của virus Corona

Apple thất thu tại thị trường Trung Quốc do sự bùng phát của virus Corona
CEO Tim Cook của Apple cho biết đã đóng cửa hàng Apple Store tại Trung Quốc, đồng thời hạn chế việc nhân viên đi lại trong điều kiện dịch bệnh viêm phổi do virus Corona đang lan rộng

Quyết định của Apple về việc tạm thời đóng cửa các cửa hàng tại Trung Quốc do virus Corona có thể khiến công ty này khó đạt doanh số hơn 1 triệu chiếc iPhone nhưng không có khả năng ảnh hưởng nhiều đến doanh thu của công ty, các nhà phân tích tại Wedbush Securities cho biết hôm thứ bảy.

"Chúng tôi tin rằng với việc hạn chế giao thông ở các thành phố lớn trên khắp Trung Quốc, nhất là ở Thượng Hải, Bắc Kinh và các thành phố khác sẽ khiến việc đạt mục tiêu bán ra hơn 1 triệu chiếc iPhone tại Trung Quốc khó khăn hơn", nhà phân tích Daniel Ives và Strecker Backe đã viết.

Ông Ives và Backe nói rằng số tiền này chiếm chưa đến 3% doanh số iPhone hàng năm tại thị trường Trung Quốc và tác động của nó có thể sẽ không đáng kể.

Trước đó, Apple đã có thông báo rằng, với sự thận trọng và dựa trên lời khuyên mới nhất từ ​​các chuyên gia y tế hàng đầu, họ sẽ đóng cửa tất cả các cửa hàng tại Trung Quốc cho đến ngày 9/2.

Mới đây, công ty Apple đã báo cáo lỗ mặc dù CEO Tim Cook lại cho rằng nguyên nhân của điều này là do sự không chắc chắn trên thị trường do tác động của dịch bệnh do virus Corona. Ngoài ra, ông cũng đã giải thích thêm rằng, Apple hiện đang mở rộng quy mô tại thị trường Trung Quốc và công ty đang phải dựa vào phần lớn nguồn sản xuất tại nước này.

Hai nhà phân tích Ives và Backe đã viết rằng ảnh hưởng của sự bùng phát đối với cổ phiếu của công ty đã được giảm thiểu do Apple không triển khai doanh số lớn vào dịp Tết Nguyên đán, diễn ra từ ngày 25/1.

"Trong khi dịch bệnh do virus Corona là một tình huống đáng buồn và liên quan đến dự định của các nhà đầu tư, thì đối với cổ phiếu, chúng tôi tin rằng tác động của nó đến Apple là không đáng kể, đặc biệt là trong năm nay công ty không hề có đợt giảm giá lớn nào xung quanh dịp Tết Nguyên đán, điều mà chúng ta đã thấy trong những năm trước để thúc đẩy doanh số bán hàng ở khu vực trọng điểm", hai nhà phân tích đã viết.

Trong quý trước, Apple đã báo cáo doanh thu 91,8 tỷ USD, vượt qua các ước tính của công ty. Tăng trưởng đã được thúc đẩy phần lớn bởi gần 56 tỷ USD doanh số bán iPhone, ngay cả khi công ty đã ước tính sai doanh thu về phần dịch vụ.

Hiện tại, hơn 14.000 trường hợp nhiễm virus Corona đã được báo cáo trên toàn cầu và số người chết do chủng virus mới này đã lên tới con số 304 người vào sáng Chủ nhật. Nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã bị đóng cửa hoàn toàn hoặc một phần, đồng thời hạn chế nhân viên đi du lịch.

Thanh Thắng (Theo CNBC)

Tags: Thượng Hải Bắc Kinh Iphone Virus Corona Ceo Tim Cook Apple