Thông tin chủ đầu tư tổ hợp Cocobay Đà Nẵng vừa ra thông báo dừng chi trả thu nhập cam kết cho người sở hữu căn hộ khách sạn (condotel) đã làm rúng động thị trường bất động sản. Có bao nhiêu người mua condotel đang 'mắc kẹt' tại dự án này?
Những khối nhà condotel tại Tổ hợp Cocobay Đà Nẵng - Ảnh: TẤN LỰC
Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ Online, số lượng khách hàng đã ký hợp đồng mua bán bị ảnh hưởng trực tiếp tại Cocobay lên tới 1.807 người với 2.061 căn hộ. Ngoài ra còn những khách hàng khác hiện đã có thỏa thuận đặt mua.
Đại diện chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư phát triển và xây dựng Thành Đô giải thích việc trả thu nhập cam kết dựa trên việc vận hành khai thác. Nhưng do khó khăn, chưa có doanh thu từ vận hành khai thác nên không thể có lợi nhuận ở mức cam kết 12% năm trả cho khách hàng.
Cụ thể sau một năm đàm phán, doanh nghiệp này mới ký được hợp đồng khai thác tòa nhà COR1 và COR2 với đối tác nước ngoài. Tuy nhiên 2 năm đầu hoạt động đều lỗ và chỉ mới có lãi 5-6%.
Bên ngoài tổ hợp Cocobay Đà Nẵng tại phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng - Ảnh: TẤN LỰC
Ông Phạm Văn Lai (trú TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) cho biết tháng 4-2017 ông mua một căn condotel tại tòa nhà Skyline trong tổ hợp Cocobay với giá 1,5 tỉ đồng, đã thanh toán 95% giá trị. Hợp đồng giao nhà tháng 10-2018 nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa có nhà bàn giao.
Theo ông Lai, ông đã vay 65% giá trị căn hộ từ ngân hàng bảo lãnh dự án là Ngân hàng SHB và rất nhiều chủ sở hữu khác cũng mua condotel bằng tiền vay. Vi vậy, giờ Công ty Thành Đô cắt không trả thu nhập cam kết, chủ sở hữu rất khó khăn trong việc thanh toán tiền lãi vay ngân hàng.
Ông Lai cho rằng các phương án xử lý Công ty Thành Đô đưa ra đều không hợp lý và yêu cầu doanh nghiệp tôn trọng hợp đồng mua bán, bàn giao nhà và giấy chứng nhận căn hộ cho chủ sở hữu.
Ông Nguyễn Đức Thành - chủ tịch HĐQT Công ty Thành Đô - cho biết loại hình condotel vỡ trận là đương nhiên, nhưng doanh nghiệp là người dũng cảm thừa nhận sự vỡ trận đó.
"Rất nhiều nơi đã vỡ trận lâu rồi nhưng không nói ra thôi. Nhưng tôi khẳng định đến giờ này chưa có thiệt hại cho khách hàng. Đến thời điểm này doanh nghiệp vẫn hoạt động tốt, không có nợ xấu ngân hàng.
Chúng tôi có tiềm lực tài chính để giải quyết vấn đề này trong năm 2020" - ông Thành nói.