Bắt hơn 2 tấn tân dược và thực phẩm chức năng giả

Bắt hơn 2 tấn tân dược và thực phẩm chức năng giả
Các đối tượng đặt làm viên nang, vỏ hộp trắng, tem nhãn và hướng dẫn sử dụng các loại thuốc, thực phẩm chức năng ở nhiều địa điểm khác nhau về tự dán, ghép và bán ra thị trường.

Các đối tượng làm sẵn hộp thuốc trắng bên trong có các viên nang chỉ chờ dán nhãn, đóng hộp.

Theo thông tin của Công an Thành phố Hà Nội, sáng 9/1, Đội chống hàng giả, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu đang làm nhiệm vụ tại khu vực Trung tâm phân phối dược phẩm và trang thiết bị y tế Hapulico - số 1 Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân đã kiểm tra đối tượng Lý Thị Thùy Linh (SN 1991) đang vận chuyển 1 thùng carton có dấu hiệu nghi vấn.

Lực lượng chức năng phát hiện bên trong thùng carton có 200 lọ tân dược Pharcoter, 20 hộp thực phẩm chức năng nhãn hiệu Cerebrum trên nhãn ghi xuất xứ từ Pháp. Toàn bộ số hàng đều không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, có dấu hiệu là hàng giả.

Sau đó, đại diện Công ty Cổ phân dược phẩm Trung ương I - Pharbaco, đơn vị sản xuất thuốc Pharcoter khẳng định toàn bộ 200 lọ thuốc nói trên đều là hàng giả. Tại cơ quan điều tra, Linh khai vận chuyển số thuốc và thực phẩm chức năng trên cho Lý Mạnh Thông (SN 1988) quê ở Nam Sách, Hải Dương. Số hàng giả trên được Thông thuê sản xuất từ nhiều địa điểm khác nhau rồi tập kết tại nơi thường trú tại quận Hoàng Mai để đóng gói và đem đi tiêu thụ.

Không chỉ thực phẩm chức năng, Thông và Linh còn làm giả cả thuốc tân dược.

Sau khi khám xét khẩn cấp chỗ ở và kho hàng của Lý Mạnh Thông, cơ quan công an thu giữ hơn 5.400 hộp thực phẩm chức năng và thuốc tân dược có dấu hiệu làm giả và hàng nghìn chai, lọ trắng trên trong chứa viên nang trắng chưa dán nhãn cùng nhiều vỏ hộp, tem, nhãn và hướng dẫn sử dụng. Tổng số hàng giả thu được lên đến hơn 2 tấn.

Thông khai nhận, viên nang được đặt sản xuất ở Hải Dương còn tem nhãn được in tại Hà Nội. Sau khi đóng gói, thuốc và thực phẩm chức năng giả được Thông đưa đi tiêu thụ ở các nhà thuốc khu vực Bệnh viện tâm thần Trung ương I, huyện Thường Tín và các nhà thuốc lân cận TP Hà Nội.

Ngày 10/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Lý Mạnh Thông và Lý Thị Thùy Linh về hành vi buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh và thuốc phòng bệnh.

Đại diện Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu cho biết, các đối tượng khai nhận mỗi hộp thuốc chỉ có giá thành khoảng 20.000 đồng nhưng khi bán cho các đại lý, hiệu thuốc thì lên tới 80.000 đồng và khi tới tay người tiêu dùng thì từ 300.000 - 500.000 đồng.

Công an Hà Nội thu được hơn 2 tấn thuốc và tem nhãn giả tại nơi ở và kho của đối tượng Thông.
Các loại thực phẩm chức năng có giá thành rất rẻ nhưng khi bán đến tay người tiêu dùng thì lên đến hàng trăm nghìn đồng mỗi hộp.
Cơ sở sản xuất chỉ ghi vu vơ ở quận 1, TP. HCM, không có địa chỉ rõ ràng.
Thậm chí nhiều loại thuốc, thực phẩm chức năng còn được in nguồn gốc Australia, Ấn Độ.
Các vỏ hộp và hướng dẫn sử dụng giả được in sẵn chờ đóng gói.
Nhiều loại hướng dẫn sử dụng được in bằng tiếng nước ngoài, Thông khai tự tìm thông tin dướng dẫn sử dụng trên mạng rồi đặt in.

Tùng Đinh

Tags: Thực Phẩm Chức Năng Tân Dược Thuốc Giả Tpcn Giả Thuốc Tân Dược