Bluezone mở mã nguồn

Bluezone mở mã nguồn
Nhóm phát triển ứng dụng truy vết Bluezone đã mở mã nguồn và công bố tài liệu kỹ thuật để cộng đồng phản biện, đóng góp hoàn thiện phần mềm.

Cục Tin học hóa - Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, mục đích xây dựng ứng dụng truy vết Bluezone là góp phần hỗ trợ người dùng tự bảo vệ mình và cộng đồng trong Covid-19. Người dùng có thể tải mã nguồn mở của Bluezone trên ứng dụng, website Bluezone.vn và trên GitHub. Nhóm phát triển cho biết, Việt Nam là một trong số ít quốc gia mở mã nguồn sản phẩm, nhằm đảm bảo tính minh bạch và mong muốn cộng đồng công nghệ trong và ngoài nước cùng phân tích, đóng góp và xây dựng sản phẩm.

"Phần mềm sẽ để ở dạng nguồn mở để người dân có thể giám sát phần mềm mình đang dùng có an toàn không", Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết trong lễ ra mắt Bluezone ngày 18/4 tại Hà Nội.

Theo chuyên gia bảo mật Nguyễn Hồng Phúc, việc mở mã nguồn và công khai lên GitHub là động thái tiến bộ theo theo thông lệ quốc tế, nhất là với các ứng dụng có ảnh hưởng lớn tới cộng đồng như Bluezone. 

Người dùng có thể tải mã nguồn mở của Bluezone.

Bluezone do Cục Tin học hoá chủ trì phát triển với sự tham gia của Bkav và một số nhóm công nghệ khác tại Việt Nam. Trong quá trình xây dựng, đội phát triển đã làm việc trực tuyến với đại diện Google và Apple, cũng như với nhóm phát triển ứng dụng tương tự là SafePaths của Viện công nghệ MIT (Mỹ) để thảo luận về các vấn đề liên quan. 

Trước khi được đưa lên kho ứng dụng iOS và Android ngày 23/4, Bluezone đã được Cục Tin học hoá, Cục An toàn thông tin của Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao của Bộ Công an đánh giá

"Chúng tôi cũng đã gửi thư mời hơn 100 chuyên gia tham gia sử dụng, phản biện. Phần mềm cũng sẽ liên tục được cập nhật", đại diện Cục tin học hóa nói.

Các smartphone cài ứng dụng Bluezone có thể giao tiếp với nhau trong khoảng cách hai mét, ghi nhận sự tiếp xúc gần vào lúc nào và trong bao lâu qua công nghệ định vị Bluetooth năng lượng thấp. Khi có một ca nhiễm Covid-19 mới, cơ quan y tế nhập dữ liệu F0 này vào hệ thống. Hệ thống sau đó gửi dữ liệu F0 đến các smartphone khác trong cộng đồng Bluezone. Lịch sử tiếp xúc F0 trong 14 ngày trước đó sẽ được phân tích, đối chiếu và nếu trùng khớp, Bluezone sẽ cảnh báo cho người dùng có nguy cơ lây nhiễm, đồng thời hướng dẫn họ liên hệ với cơ quan y tế để nhận trợ giúp. 

Bộ Thông tin và Truyền thông nhận định nếu ứng dụng được cài rộng rãi sẽ phát huy hiệu quả, giúp kiểm soát các ổ dịch mới, nhất là khi người dân quay trở lại làm việc sau vài tuần ở nhà. 

Châu An 

Tags: Bluezone Ứng Dụng Truy Vết Mã Nguồn Công Bố Tài Liệu Kỹ Thuật Giám Sát Covid-19 Mã Nguồn Sản Phẩm Bkav Công Nghệ Cao Công Nghệ Định Vị Bluetooth