Bộ đôi cổ phiếu “họ Vin” đứng top ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán

Bộ đôi cổ phiếu “họ Vin” đứng top ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán
Thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào giai đoạn giằng co mạnh với sự phân hóa đang diễn ra ngày càng rõ nét giữa các nhóm ngành.

Kết thúc tuần giao dịch 20-24/4, chỉ số VN-Index trên sàn HOSE có 4 phiên tăng điểm và 1 phiên giảm điểm, đóng cửa tuần ở mức 776,66 điểm, giảm 19,51 điểm so với phiên cuối tuần trước (tương đương với mức giảm 2,45%).

Trên sàn HNX, chỉ số HNX-Index có 3 phiên tăng điểm và 2 phiên giảm điểm, đóng cửa tuần ở mức 106,97 điểm, giảm 3,51 điểm (tương đương với mức giảm 3,18%).

Thị trường mở cửa phiên đầu tuần khá tích cực khi các chỉ số đều hiện sắc xanh. Trong phiên tiếp theo chỉ số điều chỉnh giảm nhưng sau đó đã duy trì được đà tăng cho đến cuối tuần. Thanh khoản cũng được cải thiện so với tuần trước.

Trong tuần qua, VHM, VIC và VCB là 3 mã có ảnh hưởng tiêu cực nhất đến diễn biến chỉ số VN-Index, lấy đi lần lượt 3,35; 2,99 và 2,65 điểm. Ở chiều ngược lại, SAB tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt thị trường khi bứt phá gần 9% trong tuần qua. Theo sau là đà tăng trưởng mạnh mẽ của các cổ phiếu Large Cap khác như VNM, HPG, HVN cũng tác động tích cực lên thị trường.

Tổng giá trị giao dịch đạt 22.181,96 tỷ đồng trên sàn HOSE, tăng so với tuần trước và 2.740,52 tỷ đồng trên sàn HNX, giảm so với tuần trước. Khối ngoại tiếp tục bán ròng tuần này với tổng giá trị bán ròng trên sàn HOSE đạt 1.525 tỷ đồng và trên sàn HNX đạt 105,65 tỷ đồng.

Theo Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), tuần tới, VN-Index dự báo sẽ dao động với các phiên tăng giảm đan xen trong biên độ 760-796 điểm. Thị trường nhiều khả năng sẽ có diễn biến phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu trong thời gian tới. Thêm vào đó, chỉ số có thể có biến động mạnh, đặc biệt là ở nhóm cổ phiếu trong rổ VN30 trong tuần tới do các quỹ benchmark theo rổ VN30 sẽ phải thực hiện hoạt động tái cơ cấu danh mục cho quý II.

Điểm tiêu cực hiện tại vẫn đến từ hoạt động bán ròng mạnh và kéo dài của khối ngoại, cùng với đó là biến động tiêu cực của giá dầu và các chỉ số chứng khoán thế giới. Ngoài ra, ảnh hưởng tiêu cực từ dịch Covid-19 có thể khiến cho lợi nhuận quý I và đặc biệt là quý II của các doanh nghiệp niêm yết không đạt như kỳ vọng.

BVSC khuyến nghị, nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 15-20% cổ phiếu. Sau khi đã thực hiện bán chốt lời tại vùng 790-820 điểm, nhà đầu tư tạm thời đứng ngoài quan sát. Đối với các nhà đầu tư vẫn còn các vị thế ngắn hạn, có thể tận dụng các nhịp bulltrap của thị trường trong một vài phiên kế tiếp để canh bán giảm tỷ trọng.

Bảo Minh

Tags: Cổ Phiếu “Họ Vin” Chứng Khoán Hnx-Index Vn-Index Hose Vhm Vic Vcb