Bộ trưởng Tư pháp Mỹ bảo vệ quyết định tấn công Tướng Iran

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ bảo vệ quyết định tấn công Tướng Iran
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr khẳng định Tướng Qasem Soleimani của Iran là một “mục tiêu quân sự hợp pháp” và cuộc tấn công của Mỹ là một “hành động tự vệ hợp pháp”

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr ngày 13/1 khẳng định, Tổng thống Donald Trump có thẩm quyền ra lệnh tấn công sát hại Tướng Qasem Soleimani của Iran, đồng thời cho biết, Nhà Trắng đã tham vấn bộ của ông trước khi thực hiện vụ tấn công.

Phát biểu trước báo giới, ông Barr nhấn mạnh, Tướng Soleimani là một “mục tiêu quân sự hợp pháp” và cuộc tấn công là một “hành động tự vệ hợp pháp."

Bộ trưởng Barr nói: “Bộ Tư pháp đã được tham vấn và tôi thật sự không cho rằng đó là một cuộc gọi bí mật. Tôi nghĩ rằng, Tổng thống rõ ràng có thẩm quyền hành động bởi ông đã thực hiện dựa trên hàng loạt cơ sở khác nhau. Chúng ta ở một hoàn cảnh mà Iran đã tiến hành một loạt hành động bạo lực leo thang chống lại các đồng minh của chúng ta, chống lại người dân Mỹ, các binh sĩ của chúng ta, với mục đích đã được công khai thừa nhận là hất cẳng chúng ta khỏi Trung Đông.”

Ngày 3/1, Mỹ tiến hành không kích bằng máy bay không người lái nhằm vào sân bay quốc tế ở thủ đô Baghdad của Iraq khiến Tướng Qassem Soleimani, Tư lệnh đơn vị Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cùng một tướng của Iraq thiệt mạng. Ngoại trưởng Iran Javad Zarif coi đây “là một hành vi gây hấn nhằm vào Iran và điều này đồng nghĩa với một cuộc tấn công có vũ trang vào Iran".

Nhiều nước cũng chỉ trích vụ không kích của Mỹ vi phạm chủ quyền của Iraq và đẩy khu vực Trung Đông vào tình thế nguy hiểm./.

(Vietnam+)

Tags: Bộ Trưởng Tư Pháp Mỹ Nha Trang Mục Tiêu Quân Sự