Cập nhật dịch corona ngày 2-2: Thêm 45 người chết, 2.590 ca nhiễm mới ở Trung Quốc

Cập nhật dịch corona ngày 2-2: Thêm 45 người chết, 2.590 ca nhiễm mới ở Trung Quốc
Theo đài truyền hình quốc gia Trung Quốc, số ca tử vong vì virus corona tại tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc đã tăng thêm 45 trường hợp, lên 294 riêng ở tỉnh này, trong số 304 trường hợp trên toàn quốc.

Theo cập nhật của đài truyền hình quốc gia Trung Quốc (CGTN) đến 9h40 ngày 2-2, theo giờ địa phương, trên toàn Trung Quốc có 2.590 ca nhiễm virus corona mới, nâng tổng số trường hợp nhiễm bệnh lên 14.441 người tại Trung Quốc và 14.551 người trên thế giới.

Toàn bộ trường hợp tử vong mới đều nằm ở tỉnh Hồ Bắc, trong đó Vũ Hán có 32 trường hợp. Bộ Y tế Trung Quốc hôm 2-2 công bố thông tin trên, đồng thời cho biết có 328 bệnh nhân đang hồi phục.

Cũng theo cơ quan này, ngoài 14.380 ca nhiễm tại đại lục, Hong Kong, Macau và Đài Loan có lần lượt 14, 7 và 10 ca. Tỉnh Hồ Bắc đã ghi nhận thêm 1.921 ca nhiễm mới, nâng tổng số trường hợp nhiễm bệnh tại đây lên 9.074. Thành phố Vũ Hán, trung tâm của dịch viêm phổi cấp do virus corona mới (2019-nCoV) gây ra, là thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc.

Tính đến cuối ngày 1-2, TP Vũ Hán đã có thêm 894 ca bệnh và 32 trường hợp tử vong, tức 224 người tại thành phố này đã chết vì dịch bệnh. Ngoài ra, 276 ca nhiễm mới và thêm 1 trường hợp tử vong được ghi nhận tại thành phố Hoàng Cương, tỉnh Hồ Bắc.

Hàng trăm bệnh nhân tại Trung Quốc đã xuất viện

Ngày càng nhiều bệnh nhân nhiễm 2019-nCoV tại Trung Quốc đã được điều trị thành công và xuất viện. Chính phủ Trung Quốc thông báo, tính đến hết ngày 31-1, tại 31 khu vực cấp tỉnh của nước này đã có 243 bệnh nhân được xuất viện.

Chỉ tính riêng trong ngày 31-1, bệnh viện Jinyintan tại tâm dịch thành phố Vũ Hán đã cho xuất viện 20 bệnh nhân sau khi được điều trị thành công và không còn các triệu chứng do virus corona mới gây ra.

Đây là số lượng bệnh nhân được xuất viện trong một ngày nhiều nhất kể từ khi dịch bùng phát hồi cuối năm ngoái. Trong số 20 bệnh nhân được xuất viện, người trẻ nhất 15 tuổi và người lớn nhất 64 tuổi. Những bệnh nhân được xuất viện được yêu cầu tiếp tục cách ly tại nhà thêm 2 tuần.

Ngoài Vũ Hán, nhiều bệnh viên ở các địa phương khác của Trung Quốc như Thượng Hải, Nội Mông, Chiết Giang, Quý Châu và Vân Nam cũng điều trị thành công và cho xuất viện hàng trăm bệnh nhân nhiễm virus corona mới.

Các y bác sĩ làm việc trong khu vực cách ly ở bệnh viện tại Vũ Hán (Trung Quốc) - Ảnh: AFP

 

Các nước ngoài Trung Quốc ghi nhận số ca bị nhiễm nhiều nhất là Nhật, Thái Lan, Singapore với số ca lần lượt là 20, 19, 18.

Đặc khu Hong Kong cũng ghi nhận đến 13 trường hợp dương tính với virus corona; Hàn Quốc và Úc mỗi nơi ghi nhận 12 trường hợp. Đài Loan có 10 trường hợp trong khi ở Macau có 7 trường hợp.

Theo Hãng tin Reuters, các quan chức Mỹ ngày 1-2 cũng xác nhận ca nhiễm thứ 8 tại bang Massachusetts. Người phát ngôn của Cơ quan Kiểm soát phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) thông báo người bệnh là công dân Mỹ trở về từ tỉnh Hồ Bắc.

Ở khu mua sắm tại Bắc Kinh ngày 1-2 - Ảnh: REUTERS

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố đã thông qua yêu cầu của Bộ Y tế Mỹ về việc hỗ trợ nơi trú ngụ cho 1.000 người có thể bị cách ly vì dịch bệnh, sau khi trở về từ nước ngoài.

Trong thông báo chính thức, Lầu Năm Góc cho biết Bộ Y tế yêu cầu họ cung cấp "nơi trú ngụ cho ít nhất 250 người với phòng đơn" cho đến hết ngày 29-2.

Cũng theo đó, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ chỉ hỗ trợ về nơi ở và Bộ Y tế Mỹ sẽ chịu trách nhiệm về toàn bộ vấn đề chăm sóc cũng như phương tiện đi lại.

Thông báo mới nhất cũng cho biết 4 cơ sở quân sự ở California, Colorado và Texas đã được lựa chọn làm nơi chốn cho người bị cách ly.

Mỹ ghi nhận ca nhiễm virus corona thứ 8 - Ảnh: CNBC

Trong diễn biến liên quan, Nga hôm 1-2 thông báo ngừng miễn thị thực cho du khách đi và đến từ Trung Quốc nhằm kìm hãm sự lây lan dịch bệnh. Theo Reuters, nghị định mới của Chính phủ Nga cho biết chương trình ra đời từ năm 2000 này sẽ dừng lại từ ngày 2-2.

Bên cạnh đó, Nga sẽ tạm thời ngừng thông qua và cấp thị thực lao động cho công dân Trung Quốc.

NGUYÊN HẠNH - TÚ ANH

Tags: Virus Corona Dịch Bệnh Viêm Phổi Cấp Trung Quốc Vũ Hán Hồ Bắc Mỹ Nga Ca Nhiễm Mới