Ảnh: Internet
Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Kakazu Shogo (người Nhật Bản) đang thoái toàn bộ vốn sở hữu khỏi Công ty CP Vận chuyển Sài Gòn Tourist (STT), chủ hãng taxi cùng tên tại TP.HCM sau 5 năm đầu tư.
Động thái thoái vốn của vị CEO này diễn ra trong bối cảnh hoạt động kinh doanh của Sài Gòn Tourist thua lỗ lớn, mâu thuẫn giữa hai nhóm cổ đông Việt Nam và Nhật Bản cũng tăng cao.
Trước đó, ông Kakazu Shogo sở hữu 1,9 triệu cổ phiếu STT, tương đương 23,75% vốn doanh nghiệp. Trong lần thoái vốn đầu tiên hồi đầu tháng 10, ông chỉ bán được 36.000 cổ phiếu. Đến cuối tháng, một lần nữa vị này đăng ký bán toàn bộ 1,864 triệu cổ phiếu STT còn lại. Đến ngày 8/11, vị lãnh đạo người Nhật đã bán được 1,48 triệu cổ phiếu thông qua giao dịch thỏa thuận và thu gần 11 tỷ đồng. Hiện ông còn sở hữu 4,75% vốn tại Sài Gòn Tourist.
Ông Kakazu Shogo cùng nhóm cổ đông Nhật Bản đã đầu tư vào hãng taxi này từ năm 2014 và nắm giữ nhiều vị trí trong HĐQT công ty. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm mâu thuẫn giữa hai nhóm cổ đông lớn trở nên căng thẳng, ảnh hưởng hoạt động công ty.
Hãng taxi Saigontourist đã lỗ liên tục trong 4 năm gần nhất. Ảnh: Willie Stark.
Đầu tiên là việc ông Kakazu Shogo bị ông Nguyễn Văn Hồng, Thành viên HĐQT kiện về việc ngăn cản Ban kiểm soát thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, bản án sơ thẩm và phúc thẩm của TAND thành phố đều khẳng định, ông Kakazu không ngăn cản quyền kiểm soát của BKS mà ngược lại ban này còn có sai phạm trong quá trình điều tra.
Ông Hồng còn kiện các thành viên HĐQT người Nhật Bản liên quan đến việc thanh lý 80 taxi và yêu cầu bồi thường hơn 42 tỷ đồng vì cho rằng việc thanh lý này gây thiệt hại cho công ty. TAND TP.HCM đang giải quyết vụ án.
Ở chiều ngược lại, sau khi tiếp quản doanh nghiệp, nhóm lãnh đạo người Nhật đã khởi kiện ông Đinh Quang Hiển, nguyên Tổng giám đốc công ty trước năm 2014, và đòi bồi thường hơn 2,9 tỷ đồng do những sai phạm của vị cựu lãnh đạo này gây ra cho công ty.
Sài Gòn Tourist còn đang vướng vào hàng loạt vụ kiện khác như kiện Công ty Đất Việt liên quan đến Hợp đồng hợp tác xây dựng Dự án tại 99C Phổ Quang; thắng kiện Công ty Thu Thiêm 750 triệu đồng; thắng kiện Công ty Huyền Trang 4,1 tỷ đồng; thắng kiện Công ty An Thiện Nhân hơn 9,8 tỷ đồng nhưng chưa thể thu hồi được tiền; kiện Công ty Vina Đông Dương vì khoản nợ 5,8 tỷ đồng…
Cũng liên quan các vụ kiện này, hoạt động của Sài Gòn Tourist gặp nhiều khó khăn vì các khoản nợ thuế và khoản phải thu. Hiện tại, công ty đang bị Cục Thuế TP.HCM phạt và truy thu gần 7,3 tỷ đồng tiền thuế liên quan tới các hành vi sai phạm của bộ máy lãnh đạo cũ.
Các khoản nợ thuế cùng với mâu thuẫn nội bộ đã ảnh hưởng lớn tới hoạt động kinh doanh khiến Sài Gòn Tourist lâm vào tình trạng âm vốn. Dù là một trong những hãng taxi lâu đời tại TP.HCM, hãng này liên tục gặp khó khăn và thua lỗ 4 năm liên tiếp.
Năm 2018, công ty đạt gần 31 tỷ doanh thu, giảm 61% so với 2014 (năm gần nhất có lãi), trong khi lợi nhuận sau thuế âm 4 tỷ đồng. Đến cùng thời điểm, lỗ lũy kế trên bảng cân đối công ty là hơn 81 tỷ đồng.
Theo ban lãnh đạo người Nhật, để khôi phục tình hình tài chính, kinh doanh công ty cần tăng vốn thêm 8 tỷ đồng để trả nợ thuế, khắc phục hậu quả do bộ máy cũ để lại. Tuy nhiên, kế hoạch tăng vốn này đã không được cổ đông thông qua trong cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên vừa qua cùng hàng loạt tờ trình khác đều xuất phát từ mâu thuẫn giữa hai nhóm cổ đông Việt Nam – Nhật Bản.
Quang Thắng