Cụ thể, Chủ tịch HĐQT Yeah1 – ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống đăng ký bán tối đa 5.050.000 cổ phiếu YEG, giảm tỷ lệ sở hữu từ 41,66% xuống 25,52%.
Tổng giám đốc Đào Phúc Trí cũng đăng ký bán tối đa 1.000.000 cổ phần cho đối tác chiến lược và chuyển quyền góp vốn 100.000 cổ phiếu khác vào Công ty Cổ phần Unicorn Venture. Tỷ lệ sở hữu dự kiến giảm từ 8,3% về 4,78%.
Nếu bán hết lượng cổ phiếu đã đăng ký, tỷ lệ sở hữu của ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống và ông Đào Phúc Trí sẽ giảm mạnh về 30,3%. Tuy nhiên, 2 nhà sáng lập này vẫn là nhóm cổ đông lớn nhất tại Yeah1. Tiếp đến là là Ancla Assets Ltd (10,93%) và DFJ VinaCapital Venture (9,74%).
Ngoài ra, Yeah1 còn 23,69% cổ phần được nắm giữ bởi các cổ đông nhỏ (<5%) và 5,67% cổ phiếu quỹ.
Yeah1 đưa hơn 27,37 triệu cổ phiếu YEG niêm yết trên sàn HoSE từ ngày 26/6/2018. Giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 250.000 đồng/cổ phiếu.
Ngay khi lên sàn, cổ phiếu YEG đã tăng kịch trần 20% lên 300.000 đồng/cổ phiếu. Diễn biến này trái ngược với mức sụt giảm 0,76% của VN-Index tại thời điểm tháng 6/2018.
Sang ngày 27/6, cổ phiếu YEG tiếp tục tăng kịch trần 7% lên 321.000 đồng/cổ phiếu và tại phiên sáng ngày 28/6, cổ phiếu này vẫn giữ đà tăng kịch trần, lên 343.300 đồng/cổ phiếu.
Trong khi đó, VN-Index mất tới 14 điểm trong phiên 27/6, tương ứng giảm 1,44% và tiếp tục “bay” hơn 11 điểm tính đến 11h15 ngày 28/6. Tựu chung, chỉ sau 3 ngày, cổ phiếu YEG của Yeah1 đã tăng tới 37%.
Từng được kỳ vọng là “ngôi sao mới” khi niêm yết nhưng năm 2019, Yeah1 rơi vào khủng hoảng trầm trọng với Youtube. Vốn hoá của Yeah1 “rơi tự do”.
Từ mức kịch trần 343.300 đồng/cổ phiếu vào tháng 6/2018, đến nay thị giá của YEG ở mức đáy, đạt 37.500 đồng/cổ phiếu.
Theo báo cáo tài chính quý IV/2019, Yeah1 ghi nhận doanh thu 435 tỷ đồng, giảm hơn 32% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, chi phí quản lý tăng đột biến do trích lập dự phòng khiến Yeah1 báo lỗ ròng cổ đông công ty mẹ gần 158 tỷ đồng trong quý IV.
Luỹ kế cả năm, Yeah1 ghi nhận 1.449 tỷ doanh thu, trong đó quảng cáo và chia sẻ nội dung trên nền tảng kỹ thuật số vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất với 1.050 tỷ đồng, quảng cáo trên truyền hình cũng góp phần đáng kể vào doanh thu với hơn 326 tỷ. Khấu trừ chi phí, Yeah1 báo lỗ ròng cả năm gần 372 tỷ đồng, nâng khoản lỗ luỹ kế lên 292 tỷ.
Trong lần chia sẻ mới nhất, Chủ tịch Nguyễn Ảnh Nhượng Tống phân trần: "Năm 2019 Yean1 kỳ vọng rất nhiều nhưng không thể đỡ nổi cú sốc với Youtube. 6 tháng qua Yeah1 đã liên tục tái cấu trúc để tìm ra con đường tiếp tục bước đi. Trong đó, trước tiên chúng ta phải làm lại công ty trước đã, tức là đạt được tốc độ tăng trưởng như kỳ vọng. Và năm 2020 bằng những giải pháp tôi tin chắc Yeah1 sẽ quay lại cuộc đua".
Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống khẳng định: “Yeah1 đã có sẵn những câu chuyện cho tương lai".
Minh An