Chứng khoán 16-20/12: Hai “ông lớn” VHM và GAS tác động tiêu cực nhất tới VN-Index

Chứng khoán 16-20/12: Hai “ông lớn” VHM và GAS tác động tiêu cực nhất tới VN-Index
Thị trường chứng khoán vừa có tuần giao dịch tiêu cực với việc sụt giảm mạnh của nhiều cổ phiếu vốn hoá lớn.

Thanh khoản trung bình trên cả hai sàn biến động cùng chiều trong tuần qua. Ảnh Internet.

Sụt giảm điểm số, gia tăng khối lượng giao dịch

Thị trường chứng khoán có tuần giao dịch kém tích cực, cả VN-Index và HNX-Index đều giảm điểm. Kết thúc tuần, chỉ số VN-Index giảm 9,77 điểm tương đương 1,01% về 956,41 điểm.

Trên sàn HNX, chỉ số HNX-Index đóng cửa tuần ở mức 102,42 điểm, giảm 0,52 điểm tương đương 0,51% so với cuối tuần trước.

Thanh khoản trung bình trên cả hai sàn biến động cùng chiều trong tuần qua. Khối lượng khớp lệnh trung bình trên sàn HOSE đạt hơn 197 triệu cổ phiếu/phiên, tăng 17,54% so với tuần giao dịch trước. Sàn HNX đạt trung bình gần 28 triệu cổ phiếu/phiên, tăng 33,87%.

VN-Index đánh dấu một tuần giao dịch khá tiêu cực. Chỉ số sụt giảm về điểm số nhưng lại gia tăng về khối lượng giao dịch. Việc thanh khoản được cải thiện cho thấy mức độ sôi động của thị trường đang ở mức khá cao.

Trong tuần qua, đà giảm điểm của VHM và GAS là nhân tố chính tác động tiêu cực lên thị trường. Đặc biệt sự sụt giảm mạnh hơn 5% của VHM đã khiến VN-Index lao dốc trong tuần qua. Một cổ phiếu nữa của nhà họ Vin là VRE cũng góp mặt trong top 10 cổ phiếu tác động tiêu cực nhất lên thị trường khi giảm gần 2%.

Áp lực điều chỉnh đè nặng lên các cổ phiếu nhóm hàng không. Cả hai Large Cap đại diện là HVN và VJC đều giảm điểm. Trong đó HVN giảm mạnh hơn 2% trong tuần qua.

Tuần qua, hầu hết các cổ phiếu nhóm ngân hàng diễn biến khá tiêu cực. Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's Investors Service (Moody's) vừa hạ triển vọng tín nhiệm của 18 ngân hàng tại Việt Nam. Các cổ phiếu nhóm này như CTG, VCB, MBB, HDB, TCB đồng loạt giảm điểm.

Nhìn chung, thị trường đang bước vào giai đoạn giằng co mạnh. Điều này sẽ khiến cho tâm lý thận trọng và bi quan càng trở nên mạnh mẽ hơn. Việc giữ tỷ trọng tiền mặt cao nên được ưu tiên trong giai đoạn này.

Nhà đầu tư nước ngoài cũng có tuần mua ròng gần 230 tỷ đồng trên cả hai sàn. Khối ngoại mua ròng hơn 245 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng gần 16 tỷ đồng trên sàn HNX.

Hồi phục

Theo Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), tuần tới, VN-Index dự báo sẽ có sự hồi phục tăng điểm trở lại và chỉ số có thể hình thành dao động trong vùng 951-968 điểm.

“Thị trường sẽ có diễn biến khởi sắc hơn sau khi kỳ tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs qua đi. Giai đoạn cuối năm cũng là thời điểm các quỹ sẽ thực hiện chốt NAV và không loại trừ khả năng thị trường sẽ có biến động đáng kể khi hoạt động này diễn ra”, BVSC phân tích.

Cũng theo nhiều ý kiến nhận định, diễn biến các nhóm ngành trong tuần tới sẽ tiếp tục có sự phân hóa mạnh, dòng cổ phiếu đầu cơ đang có diễn biến khá sôi động nhưng rủi ro khi tham gia vào các cổ phiếu này đang gia tăng khi giá nhiều cổ phiếu đã có mức tăng trưởng đột biến chỉ trong một thời gian ngắn.

Còn với nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, chỉ số VN30 hiện đang ở vùng hỗ trợ mạnh và có khả năng hồi phục tăng điểm trong ngắn hạn nên kỳ vọng rằng các cổ phiếu bluechips cũng sẽ có diễn biến khởi sắc hơn trong thời gian tới, đặc biệt là khoảng thời gian đầu năm 2020.

Về chiến lược đầu tư, BVSC khuyến nghị nhà đầu tư nên nâng nhẹ tỷ trọng danh mục lên mức 30-40% cổ phiếu. Đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao nên thực hiện bán giảm tỷ trọng các vị thế ngắn hạn trong các phiên thị trường tăng điểm.

Cùng với đó, sau khi đã mở các vị thế mua mới với tỷ trọng thấp hoặc giữ lại các vị thế đã bán tại vùng hỗ trợ 946-951 điểm, nhà đầu tư tạm thời ngừng giải ngân mới để quan sát thêm tín hiệu của thị trường.

Bảo Minh

Tags: Chứng Khoán Vn-Index Cổ Phiếu Nhà Đầu Tư Vinhomes