Chứng khoán Mỹ tiếp tục đi lên

Chứng khoán Mỹ tiếp tục đi lên
Cổ phiếu Boeing tăng vọt, kế hoạch mở cửa kinh tế của Trump và sự kỳ vọng vào thuốc chữa Covid-19 giúp các chỉ số chính tăng điểm.

Chốt phiên 17/4, chỉ số DJIA tăng 704 điểm, tương đương 3% lên 24.242 điểm. S&P 500 tăng 2,68% lên 2.874 điểm. Còn Nasdaq Composite tăng 1,38% lên 8.650 điểm.

Tính chung cả tuần, DJIA và S&P 500 tăng lần lượt 2,2% và 3%. Nasdaq lên mạnh nhất với 6,1%, đồng thời ghi nhận mức tăng trong 2 tuần lớn nhất kể từ năm 2001. 

Cổ phiếu Boeing hôm qua tăng tới gần 15% nhờ kế hoạch tái sản xuất máy bay thương mại ở bang Washington. Tháng trước, hãng đã phải ngừng hoạt động này do đại dịch.  

Cổ phiếu hãng dược phẩm Gilead Sciences cũng tăng gần 10% sau báo cáo các bệnh nhân mắc Covid-19 nặng phản ứng tích cực với thuốc thử nghiệm của họ. Tin tức này đã giúp cải thiện tâm lý nhà đầu tư. Dù vậy, Gilead cho biết sẽ phải phân tích toàn bộ dữ liệu của cuộc thử nghiệm và dự kiến công bố kết quả vào cuối tháng này.   

S&P 500 đã tăng gần 20% kể từ đáy tháng 3, sau hàng loạt biện pháp kích thích được các nước tung ra và nhà đầu tư kỳ vọng đại dịch tại Mỹ gần chạm đỉnh. Dù vậy, chỉ số này hiện vẫn thấp hơn 15% so với mốc cao nhất mọi thời đại. Các chiến lược gia đã cảnh báo kinh tế Mỹ lao dốc khi các hoạt động kinh doanh đình trệ và sa thải diễn ra ồ ạt.

Một số bang của Mỹ được kỳ vọng công bố thời gian gỡ bỏ phong tỏa. Hôm 16/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố kế hoạch mở cửa trở lại nền kinh tế theo 3 giai đoạn. 

"Việc này sẽ giúp người dân, thị trường và cả nền kinh tế thêm lạc quan. Nó là sự khởi đầu", Gary Bradshaw – Giám đốc quản lý danh mục đầu tư tại Hodges Capital Management nhận định. 

Cổ phiếu ngành ngân hàng cũng hồi phục sau 4 phiên liên tiếp đi xuống do các nhà băng phải dành ra hàng tỷ USD dự phòng thất thoát khoản vay. S&P 500 financial index chốt phiên tăng 5,6%. 

Trong khi đó, cổ phiếu Apple giảm 1,4% sau khi Goldman Sachs dự báo doanh số bán iPhone quý II giảm 36% vì các lệnh phong tỏa. 

Hà Thu (theo Reuters)

Tags: Chứng Khoán Mỹ Cổ Phiếu Boeing Cổ Phiếu Nhà Đầu Tư Phố Wall