Chứng khoán ngày 16/1: Đối diện ngưỡng cản 970 điểm

Chứng khoán ngày 16/1: Đối diện ngưỡng cản 970 điểm
Một số công ty chứng khoán dự báo thị trường sẽ gặp áp lực điều chỉnh khi tiếp cận vùng kháng cự giữa lúc dòng tiền yếu ớt.

Phiên giao dịch hôm qua (15/1) giằng co quyết liệt trong bối cảnh dòng tiền chảy vào các nhóm cổ phiếu đều yếu. Sau phần lớn thời gian đi dưới tham chiếu, VN-Index bật tăng trong những phút cuối để chốt phiên tại 967,56 điểm và giữ được sắc xanh hai phiên liên tiếp.

Các cổ phiếu vốn hoá lớn như BID, VPB, HPG... đóng vai trò trụ đỡ của thị trường, trong khi ở chiều ngược lại thì VRE, HDB, GAS kéo xuống. Thanh khoản trên sàn TP HCM mất hút khi tổng giá trị giao dịch chỉ hơn 3.100 tỷ đồng. Khối ngoại cũng quay lại bán ròng nhưng tập trung ở nhóm vốn hoá trung bình.

Chỉ số tăng điểm nhẹ trong biên độ hẹp khiến trạng thái kỹ thuật không có nhiều thay đổi. Hôm nay là phiên đáo hạn hợp đồng tương lai tháng 1 và ký thoả thuận giai đoạn đầu của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Tổng hoà các yếu tố này là cơ sở khiến nhiều nhóm phân tích tin rằng thị trường nối dài đà hồi phục.

"VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm và hướng đến thử thách 970-972 điểm trong những phiên còn lại của tuần. Chỉ số có thể sớm bứt phá để hướng đến vùng kháng cự mạnh hơn tại 980-985 điểm trong ngắn hạn. Tuy nhiên, 972 điểm là vùng cản mạnh và có tính chất quyết định với hướng đi kế tiếp của thị trường nên chúng tôi để ngỏ khả năng vấp phải áp lực rung lắc khi tiếp cận", nhóm phân tích của Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) dự đoán.

Bản tin tối của Công ty cổ phần Chứng khoán Phú Hưng (PHS) cũng cho biết bộ chỉ báo của doanh nghiệp này đang cho tín hiệu khả quan. Chỉ số có thể tiến lên thử thách ngưỡng 970 điểm và xa hơn là 977 điểm (tương ứng MA200) trong những phiên tới. Nhà đầu tư có thể tận dụng các phiên rung lắc kỹ thuật để mở vị thế mua vào những cổ phiếu tốt, có triển vọng kinh doanh năm nay tích cực.

Đối lập với quan điểm này, một số nhóm phân tích thận trọng cho rằng kịch bản khó lường có thể xảy ra trong phiên hôm nay. Diễn biến giằng co và thanh khoản xuống thấp hôm qua là dấu hiệu cảnh báo điều này.

"VN-Index hiện tại khó bứt qua vùng kháng cự 970 điểm. Thị trường có thể chịu áp lực giảm điểm về vùng hỗ trợ 960 điểm và hồi phục trở lại trong phiên kế tiếp. Xu hướng hiện tại của chỉ số là đi ngang để chờ dòng tiền vào sau Tết, từ đó tạo ra nhịp tăng điểm dứt khoát hơn", Công ty cổ phần Chứng khoán Đông Á (DAS) dự báo.

Phương Đông

Tags: Chứng Khoán 16-1 Thị Trường Chứng Khoán Giao Dịch Chứng Khoán