Chứng khoán ngày 18/12: Có thể là phiên xác nhận xu hướng giảm

Chứng khoán ngày 18/12: Có thể là phiên xác nhận xu hướng giảm
950 điểm có thể là mốc cản trong phiên hôm nay, giúp thị trường có thời gian ổn định lại sau đợt tái cơ cấu danh mục của các quỹ.

Tác động của việc các quỹ ETFs tái cơ cấu danh mục được thể hiện rõ trong phiên hôm qua (17/12) khi hàng loạt cổ phiếu vốn hoá lớn giảm, kéo chỉ số đi xuống trong phần lớn thời gian giao dịch. Rổ VN30 chốt phiên với 22 mã giảm, ngay cả MWG cũng chỉ tăng 0,1% so với tham chiếu dù mới công bố kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm sau tăng trưởng hai chữ số.

VN-Index chốt phiên trên mốc 954 điểm, mất 7,44 điểm so với tham chiếu. Dòng tiền đầu cơ tập trung tại nhóm cổ phiếu vốn hoá nhỏ khiến khối lượng khớp lệnh tăng vọt, nhưng giá trị biến động không nhiều.

Để mất mốc 960 điểm khiến thị trường đối diện nguy cơ rung lắc mạnh hơn trong những phiên tiếp theo. Xu hướng giảm có dấu hiệu hình thành, nhưng chỉ được xác nhận chính thức nếu vùng hỗ trợ 940-950 bị xuyên thủng.

Thị trường đang thể hiện tính mùa vụ đậm nét. Đây là khoảng thời gian các quỹ đầu tư trên thị trường tái cơ cấu danh mục nên tâm lý nhà đầu tư cũng dễ lung lay. Dòng tiền có dấu hiệu tránh xa rổ VN30 và thay thế bằng nhóm cổ phiếu vốn hoá nhỏ. Vì thế, nhiều khả năng chỉ số sẽ có thêm thời gian vận động tăng giảm trong biên độ hẹp đã thiết lập khoảng một tháng trở lại đây.

"Chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ có diễn biến ổn định trở lại sau khi hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs qua đi. Trong kịch bản thị trường giữ được vùng hỗ trợ quanh 946 điểm, Vn-Index có thể hồi phục tăng điểm trở lại và hướng đến thử thách vùng kháng cự 970- 975 điểm", nhóm phân tích của Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) nhận định.

Riêng với phiên giao dịch hôm nay, mốc 950 điểm đóng vai trò vật cản quan trọng. Nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn được các công ty chứng khoán đặt cược sẽ trở lại vị thế dẫn dắt thị trường. Nhà đầu tư được khuyến nghị hạn chế bán ra ở thời điểm này và cân nhắc giữ tỷ trọng ở mức an toàn nhằm tránh các rủi ro bất ngờ.

Phương Đông

Tags: Kinh Doanh Chứng Khoán Phiên Ngày 18-12 Vn-Index Sàn Giao Dịch Chứng Khoán