Chứng khoán tháng 5 sẽ đi ngang

Chứng khoán tháng 5 sẽ đi ngang
Nhiều khả năng, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam sẽ đi ngang do giá cổ phiếu sẽ phân hóa theo thông tin dịch bệnh và tình hình của doanh nghiệp.

Tín hiệu tích cực

Cú hồi phục vừa qua của TTCK không chỉ riêng với Việt Nam mà trên toàn thế giới. Rất nhiều TTCK trên thế giới có mức hồi phục mạnh hơn chúng ta như TTCK Mỹ, Thái Lan... với mức tăng gần 20%.

Một sự kiện vừa diễn ra được rất nhiều nhà đầu tư (NĐT) chờ đợi là ĐHCĐ của Tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Warrent Buffett. Theo đó, tập đoàn này cho biết đang nắm giữ lượng tiền mặt khủng 137 tỷ đồng, nhưng lại chưa thể tìm ra cơ hội để đầu tư. Có nghĩa giá cổ phiếu vẫn còn quá đắt và thị trường có nguy cơ sụt giảm trong thời gian tới. Không chỉ Warrent Buffett mà nhiều NĐT gạo cội khác như Cuban, Mark Mobius, Carl Icahn… cũng có chung quan điểm như vậy.

Cũng tại ĐHCĐ của Berkshire Hathaway, Phó Chủ tịch Tập đoàn là Munger lại đang khá ngạc nhiên khi chưa thấy ai gọi cho ông để xin giải cứu giống như năm 2008. Đứng ở góc độ này có thể nhìn nhận rằng thực tế năm 2020 khác hoàn toàn năm 2008 bởi lẽ nhiều NHTW giảm lãi suất xuống mức thấp kỷ lục và nhanh chóng bơm tiền lượng tiền khổng lồ vào nền kinh tế. Như vậy, lượng vốn giá rẻ sẽ sớm tìm kiếm kênh đầu tư và TTCK có thể vẫn là điểm tựa.

Cần bộ lọc cổ phiếu

Câu chuyện nói trên dường như cũng đang diễn ra tương tự trên TTCK Việt Nam khi mà có khá nhiều cổ phiếu đã hồi phục mạnh thời gian ngắn vừa qua. Tất nhiên, NĐT sẽ vẫn phải quay về với tiêu chí cơ bản nhất khi đầu tư là tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Bởi vậy, các nhà đầu tư cần đón đầu cơ hội ở những cổ phiếu không bị ảnh hưởng hoặc hưởng lợi từ đại dịch COVID-19, như dược phẩm, công nghệ...

Nhiều khả năng, TTCK tháng 5 sẽ đi theo xu hướng đi ngang trong biên độ vừa phải từ 740- 800 điểm. Dòng tiền dù đang duy trì tích cực với khoảng gần 5.000 tỷ đồng/phiên, có thể sẽ suy giảm phần nào nhưng không rút mạnh ra khỏi thị trường. Giá cổ phiếu sẽ phân hóa theo thông tin cũng như tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Theo xu hướng này, NĐT cần lọc kỹ cơ hội mà doanh nghiệp có được để đầu tư trước khi dòng tiền lớn tìm đến. Ngược lại, những cổ phiếu gặp khó khăn thực sự, đặc biệt là khó khăn về dòng tiền, chắc chắn sẽ chịu áp lực bán.

Hữu Bình

Tags: Chứng Khoán Tháng 5 Thị Trường Chứng Khoán Đi Ngang Cổ Phiếu Dịch Bệnh Hồi Phục Nhà Đầu Tư Cơ Hội Để Đầu Tư Giảm Lãi Suất Dòng Tiền