Chứng khoán Việt Nam có thể chịu ảnh hưởng từ bầu cử Tổng thống Mỹ

Chứng khoán Việt Nam có thể chịu ảnh hưởng từ bầu cử Tổng thống Mỹ
KBSV cho rằng kỳ bầu cử năm nay là một trong những yếu tố tác động lớn đến kịch bản tăng trưởng của thị trường chứng khoán trong nước.

Báo cáo chiến lược của Công ty cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) dự báo chứng khoán năm nay sẽ diễn biến tích cực hơn. Nguyên nhân bắt nguồn từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, rủi ro lớn nhất tác động đến thị trường giai đoạn 2018-2019, có thể hạ nhiệt khi nước Mỹ dồn sự tập trung vào kỳ bầu cử Tổng thống đầu tháng 11.

"Trong giai đoạn chạy đua bầu cử, Tổng thống Trump nhiều khả năng sẽ hạ giọng trong căng thẳng thương mại. Lịch sử cho thấy các tổng thống đương nhiệm trước đó chưa bao giờ thất bại trong việc tái đắc cử, trừ khi suy thoái kinh tế xảy ra trong nhiệm kỳ của họ. Nếu đảng Cộng hòa giành thắng lợi, thị trường có thể cho phản ứng ban đầu khá tích cực khi ông Trump thường lấy chứng khoán như thước đo hiệu quả", nhóm phân tích của KBSV nhận định. Điều này được thể hiện qua việc chỉ số S&P 500 tăng hơn 43% tính từ lúc ông Trump nhậm chức đến nay. 

 

Cử tri Mỹ tại một điểm bỏ phiếu trong kỳ bầu cử năm 2016. Ảnh: Reuters.
Cử tri Mỹ tại một điểm bỏ phiếu trong kỳ bầu cử năm 2016. Ảnh: Reuters.

Trong bối cảnh sức ảnh hưởng của cuộc luận tội không đáng kể và kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng tốt, ông Trump đang đứng trước khả năng trở thành Tổng thống thứ 14 phục vụ hai nhiệm kỳ. Tuy nhiên, xét về dài hạn trong trường hợp này, đây là dấu hiệu kém tích cực cho thương mại Việt Nam, nhất là trong tình thế bị Mỹ đưa vào tầm ngắm về khả năng thao túng tiền tệ.

Việt Nam đang giữ mối quan hệ tốt với Mỹ, nhưng việc thâm hụt thương mại gia tăng mang đến rủi ro chịu thêm thuế quan đối với một số mặt hàng mới. Ông Trump từng công khai chỉ trích Việt Nam nên đây có thể là một quân bài tiềm năng trong đợt tranh cử này. Nếu xảy ra, thị trường chứng khoán trong nước có thể chao đảo và diễn biến sai lệch với nhận định VN-Index tăng tối thiếu 10%, theo KBSV.

Đồng tình quan điểm này, báo cáo chiến lược của Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam rất nhạy cảm và bị chi phối đáng kể bởi những bất ổn bên ngoài từ cuối năm 2018. Việc luận tội Tổng thống Trump và bầu cử nhiệm kỳ mới "sẽ mang đến những cú sốc cho thị trường" khi S&P 500 đã liên tục lập đỉnh.

Theo VNE

Tags: Chứng Khoán Tổng Thống Mỹ Bầu Cử Tổng Thống Mỹ Kbsv Trump