Covid-19: Thêm 150 người tử vong ở Trung Quốc, điều WHO lo sợ đã đến

Covid-19: Thêm 150 người tử vong ở Trung Quốc, điều WHO lo sợ đã đến
Cơ quan y tế Trung Quốc hôm 24-2 ghi nhận thêm 409 trường hợp nhiễm và 150 ca tử vong mới liên quan đến virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây dịch Covid-19.

Theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, trong số những người chết có 149 trường hợp ở tỉnh Hồ Bắc và một người ở tỉnh Hải Nam.

Tuy nhiên, số bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới gây dịch Covid-19 được chữa khỏi và xuất viện hàng ngày đã vượt qua số ca nhiễm mới được ghi nhận trong ngày thứ 6 liên tiếp.

Số liệu thống kê từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, khoảng 1.846 người được xuất viện sau khi hồi phục, cao hơn nhiều so với số ca nhiễm mới được xác nhận trong cùng ngày 23-2.

Các nhân viên y tế đang điều trị cho bệnh nhân ở Vũ Hán. Ảnh: Reuters

Tính đến hôm 23-2 đã có 24.732 người nhiễm SARS-CoV-2 được xuất viện tại Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng ngày cho biết dịch Covid-19 là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng lớn nhất từ ​​trước đến nay của nền kinh tế thứ hai thế giới này. Ông Tập phát biểu trên sóng truyền hình: "Đây là một cuộc khủng hoảng đối với chúng ta và là thử thách to lớn".

Song song đó, nhà lãnh đạo Trung Quốc cho rằng nước này phải học hỏi từ "những thiếu sót bị phơi bày rõ ràng" trong quá trình đối phó dịch Covid-19.

Theo tờ South China Morning Post (Hồng Kông), hiện Trung Quốc ghi nhận số ca nhiễm và tử vong lần lượt là 77.150 và 2.495, nâng tổng trường hợp nhiễm và tử vong trên toàn cầu liên quan đến SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19 là 79.354 và 2.522.

Nhận định về dịch bệnh Covid-19, các chuyên gia cảnh báo thế giới đang tiến gần đến đỉnh điểm lây lan virus corona chủng mới trên toàn cầu và căn bệnh này đang vượt ngoài những nỗ lực ngăn chặn hiện nay.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã lên tiếng cảnh báo rằng cộng đồng quốc tế cần hành động nhanh chóng trước khi "cánh cửa cơ hội" đóng lại hoàn toàn.

Ông Pauk Hunter, giáo sư y khoa tại Trường ĐH East Anglia (Anh) và chuyên gia về virus corona chủng mới, đồng tình với cảnh báo của ông Tedros và cho rằng thời gian để kiểm soát dịch có thể sắp hết.

Ông Hunter cho rằng sự gia tăng chóng mặt của các ca nhiễm tại Hàn Quốc là chưa từng có tiền lệ kể từ khi dịch bệnh xảy ra trong khi Ý xác định các ổ dịch lớn gây nỗi lo trên toàn châu Âu. Giáo sư này nhận định tình hình ở Iran cũng rất đáng chú ý đối với khu vực Trung Đông khi nước này đã có 8 ca tử vong.

Xuân Mai (Theo Tân Hoa Xã, Reuters, SCMP)

Tags: Tỉnh Hồ Bắc Tổ Chức Y Tế Thế Giới Vũ Hán Trung Quốc Ca Nhiễm Hàn Quốc Italy Virus Corona Covid-19 Iran Lây Lan Virus