Markus Villig biết mình mong muốn thành lập một công ty công nghệ khi mới 12 tuổi.
Năm 19 tuổi, Villig bỏ học đại học chỉ sau một học kỳ đi theo ngành khoa học máy tính tại Đại học Tartu, Estonia, khi ứng dụng của anh, Taxify (nay là Bolt), bắt đầu phát triển.
Sau sáu năm vận hành và tiếp tục phát triển ứng dụng này, chàng trai 25 tuổi trở thành nhà sáng lập trẻ nhất châu Âu sở hữu công ty trị giá hơn một tỷ USD, theo nghiên cứu mới nhất của mạng lưới khởi nghiệp Lift99.
Villig bắt đầu kinh doanh với khoản vay 5.000 euro (khoảng 120 triệu đồng) từ gia đình để xây dựng nguyên mẫu của ứng dụng vào mùa hè sau khi tốt nghiệp trung học. Đối với CEO 25 tuổi, việc huy động vốn từ cha mẹ dễ dàng hơn kêu gọi vốn của các nhà đầu tư vì họ cho rằng Bolt sẽ không thể vượt qua Uber.
Chàng trai trẻ được truyền cảm hứng bởi ứng dụng liên lạc Skype, vốn được xây dựng tại quê nhà Estonia của anh ta vào năm 2004, và ứng dụng đó đã cho thấy rằng một doanh nghiệp công nghệ “có thể được triển khai từ bất cứ đâu”.
"Tôi nhận ra rằng công nghệ là một trong những ngành mà bạn có thể có được đòn bẩy rất lớn và bạn có thể hoàn thành những việc lớn với một đội ngũ rất nhỏ”, Villig nói với CNBC.
Villig tuân theo nguyên tắc hạn chế thuê nhiều nhân công và thực hiện các chiến dịch tiếp thị đắt tiền. Trong những ngày đầu kinh doanh, chàng trai tự xuống đường để tuyển chọn tài xế taxi.
Trong 5 năm đầu tiên, công ty của Villig tập trung vào dịch vụ đưa đón. Các tài xế của Bolt có thể kiếm được nhiều tiền hơn vì họ chỉ mất 15% tiền hoa hồng, rẻ hơn mức phí 25% của Uber. Hiện tại, Bolt có mặt tại hơn 19 thị trường ở châu Phi và châu Âu, là đối thủ của Uber.
Sau khi công ty đã có những bước phát triển vững mạnh và có vị thế cạnh tranh, Villig lên kế hoạch mở rộng sang lĩnh vực giao đồ ăn. Đó là lý do tại sao anh đổi tên ứng dụng Taxify thành Bolt để phản ánh sự phân nhánh của ứng dụng trong nhiều lĩnh vực.
Đối với các bạn trẻ có ý định lập nghiệp sớm, Villig đưa ra lời khuyên rằng hãy can đảm vượt qua khó khăn ban đầu, dốc toàn bộ sức lực và trí tuệ vào việc phát triển dự án của mình. “Lời khuyên của tôi dành cho các doanh nhân trẻ là hãy lưu tâm chọn tên công ty phản ánh nội dung sản phẩm và đừng ngại thay đổi tên đó nếu tầm nhìn của bạn lớn hơn”, Villig chia sẻ.