Dịch virus Vũ Hán sẽ đẩy kinh tế Trung Quốc rơi vào suy thoái?

Dịch virus Vũ Hán sẽ đẩy kinh tế Trung Quốc rơi vào suy thoái?
Nhà kinh tế nổi tiếng Diana Choyleva của Enodo Economics cảnh báo nền kinh tế Trung Quốc hoàn toàn có thể rơi vào suy thoái do sức ép của dịch virus corona.

Trả lời CNBC, nhà kinh tế Diana Choyleva nhận định dịch virus corona bùng phát trong một thời điểm tồi tệ đối với nền kinh tế Trung Quốc. "Tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc sụt giảm mạnh trong nửa cuối năm ngoái, và năm nay sẽ còn khó khăn hơn nhiều để Trung Quốc xử lý vấn đề nợ", bà phân tích.

Chuyên gia cho biết phân tích của Enodo cho thấy tổn thất do dịch virus Vũ Hán gây ra có thể lên tới 20% GDP của Trung Quốc. Bà mô tả việc tỉnh Hồ Bắc bị phong tỏa là trường hợp "chưa từng thấy" và "vô cùng nghiêm trọng".

"Tác động của dịch virus corona đối với nền kinh tế sẽ lớn hơn nhiều so với dịch SARS", bà nhấn mạnh. Enodo đã phân tích các số liệu tăng trưởng của Trung Quốc kể từ năm 2005. Nhà kinh tế Choyleva tiết lộ theo các đánh giá này, tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong nửa cuối năm 2019 chỉ đạt vỏn vẹn 3%.

 Cảnh hoang vắng trên đường phố Vũ Hán, tâm chấn của dịch virus corona. Ảnh: China Daily.
Cảnh hoang vắng trên đường phố Vũ Hán, tâm chấn của dịch virus corona. Ảnh: China Daily.

"Do đó, dịch virus corona hoàn toàn có thể đẩy kinh tế Trung Quốc rơi vào suy thoái (GDP tăng trưởng âm trong hai quý liên tiếp) trong nửa đầu năm nay", bà dự báo.

Theo thống kê chính thức của chính quyền Trung Quốc, tăng trưởng GDP nước này năm 2019 đạt 6,1%, múc thấp nhất kể từ năm 1990.

Cũng có góc nhìn bi quan, nhà kinh tế Freya Beamish của Pantheon Macroeconomics cho rằng tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong quý I có thể giảm xuống dưới 2%.

Chuyên gia Aneeka Gupta của WisdomTree dự báo ảnh hưởng của dịch virus Vũ Hán với kinh tế Trung Quốc sẽ còn kéo dài trong vài tháng. "Ít nhất 2-3 tháng tới, kinh tế sẽ tiếp tục xáo trộn và giới đầu tư sẽ tìm đến với những tài sản an toàn", bà Gupta cho biết.

Tính đến ngày 5/2, tổng cộng ở Trung Quốc đại lục đã có 24.324 ca nhiễm virus corona và 490 người tử vong. Trên toàn thế giới có 24.552 ca nhiễm, 492 người tử vong. Hai ca tử vong được ghi nhận bên ngoài Trung Quốc đại lục là ở Hong Kong và Philippines.

Hương Giang

Tags: Sars Trung Quốc Enodo Diana Choyleva Virus Vũ Hán Virus Corona