Ảnh minh họa
Cuộc đua ngược đời: giảm giá – tăng trang bị
Toyota Vios nhiều năm liền đứng đầu danh sách chiếc xe bán chạy nhất kể từ khi ra mắt vào năm 2003. Tuy nhiên khoảng một năm trở lại đây, sức ép từ những đối thủ cùng phân khúc như Honda City, Hyundai Accent, thậm chí một số mẫu xe ở phân khúc thấp hơn mới xuất hiện như Honda Brio, VinFast Fadil… là rất lớn khi có nhiều trang bị an toàn, tiện nghi ở mức tốt hơn Vios.
Theo báo cáo của VAMA, tháng 10 và 11/2019, Vios từ vị trí “ngôi vương” xe bán chạy nhất đã phải nhường ngôi cho Mitsubishi Xpander và tạm lui về vị trí số 2. Để hút khách, hãng xe này buộc phải thay đổi chiến lược kinh doanh.
Ngay đầu năm 2020, Vios phiên bản mới được trang bị thêm loạt công nghệ và giảm giá bán lên tới 70 triệu đồng cho phiên bản mới. Ngoài ra, Toyota cũng giảm giá 100 triệu đồng cho mẫu xe Innova. Động thái này cho thấy Toyota đang cố gắng lấy lại thị phần của mình.
Tuy nhiên, dễ dàng nhận thấy Toyota không phải là hãng xe duy nhất cố gắng giảm giá bán trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Mới đây, Mistubishi Pajero Sport cũng giảm gần 100 triệu đồng, Nissan Terra giảm 100 triệu đồng. Hyundai SantaFe cũng vừa được điều chỉnh giảm 50 triệu đồng. Mazda thì quyết định giảm giá trên diện rộng trên tất cả các mẫu xe từ 10-70 triệu đồng kèm nhiều ưu đãi. Một loạt các mẫu xe phân khúc A như i10, Morning cũng giảm từ 30 - 40 triệu đồng.
Những tên tuổi mới đang định hình thị trường
Mặc dù là hãng xe mới ra mắt nhưng VinFast đã đưa ra thị trường 3 mẫu xe phủ sóng đủ các phân khúc. Rẻ nhất là VinFast Fadil có giá bán từ 394 triệu đến 470 triệu, mặc dù nằm ở phân khúc hạng A nhưng mẫu xe trên có đầy đủ các tính năng mà phân khúc hạng B như hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử ESC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA, hỗ trợ chống lật và có tới 6 túi khí, điều mà không đối thủ nào cùng phân khúc sở hữu.
Các đàn anh khác là VinFast LuxA và LuxS A2.0 cũng là những cái tên mà các đối thủ cùng phân khúc phải dè chừng.
Ngoài VinFast, tân binh của một loạt các hãng như Honda Brio hay gần đây là Kia Soluto với giá bán rẻ nhất phân khúc B, Mazda CX-8, Ertiga cũng khiến thị trường thêm sôi động và phong phú.
Đặc biệt, từ trước đến nay các hãng xe thường không công bố cơ cấu hình thành giá xe mà sẽ chỉ đưa ra mức giá niêm yết. Tuy nhiên "tân binh" VinFast khi ra mắt thị trường đã công khai công bố bảng giá phụ tùng, cơ cấu hình thành giá xe cùng mức chịu lỗ trên mỗi chiếc xe được giao tới khách hàng. Cùng với đó là chính sách bán hàng kèm theo nhiều ưu đãi khi là hãng xe đầu tiên đưa ra chương trình trả lãi 2 năm cho khách khi mua ô tô trả góp hay được miễn phí hoàn toàn gửi xe tại các trung tâm thương mại Vincom.
Anh Đào Thanh Tùng, một dân buôn xe lâu năm cho biết: “Việc các hãng xe và mẫu xe mới xuất hiện đang khiến cho thị trường ô tô Việt Nam được định hình lại ngày càng rõ ràng. Hướng đi có thể nhìn thấy rõ nhất thời điểm hiện tại là giá phải tốt, đi kèm các tính năng hiện đại, mức độ an toàn của người ngồi trên xe phải được đặt lên hàng đầu. Đã qua rồi thời mua xe chỉ để che mưa che nắng, mà bây giờ thị hiếu của khách hàng mua xe là để hưởng thụ, để được phục vụ. Những điều này thì các hãng xe mới đang làm tốt hơn”.
Như vậy, những thương hiệu mới đầy quyết tâm như VinFast lại đang trở thành người dẫn dắt lối chơi trên thị trường ô tô Việt. Đây là một tín hiệu rất vui khi khách hàng trở thành những người hưởng lợi cuối cùng trong cuộc đua giành thị phần của các thương hiệu ô tô.
Ngọc Khánh