Doanh nghiệp BĐS điêu đứng
Covid-19 đã và đang làm suy yếu triển vọng của thị trường BĐS trong năm nay. Và hệ luỵ này sẽ có chiều hướng tiếp tục tăng nếu dịch bệnh không được kiểm soát và tình trạng suy thoái kinh tế còn tiếp tục kéo dài.
Theo Hội Môi giới BĐS Việt Nam, hơn 300 trên tổng số 1.000 sàn giao dịch bất động sản trên cả nước đóng cửa. Ngoài ra, 500 sàn cũng hoạt động cầm chừng do ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Tại Đà Nẵng, hàng loạt sàn giao dịch BĐS cũng chung số phận.
Ông Nguyễn Đức Lập, Viện trưởng viện Nghiên cứu và Đào tạo BĐS nhìn nhận, từ cơn sốt đỉnh điểm vào tháng 3/2019 đến thời điểm cách đây khoảng 2 tháng thì có nhiều nơi đã giảm 30-40%. Trong 2 tháng trở lại đây một số nơi lại giảm tiếp 10% nữa. So với cơn sốt đỉnh điểm năm 2019 thì nhiều nơi đã giảm 50% giá BĐS.
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần phát triển Đà Thành (DDI, đóng tại Đà Nẵng) cho hay, không nằm ngoài sự ảnh hưởng dịch Covid-19, các dự án DDI đang thực hiện tại các thị đang có giao dịch, nhưng giảm sút hẵn. Doanh thu từ hoạt động môi giới (chiếm tỉ trọng lớn nhất của công ty) chỉ đạt 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Các lĩnh vực kinh tế khó tất yếu dòng tiền không thể chuyển vào BĐS được. Đối với công ty hiện tại cũng đã tập trung một số giải pháp mang tính trung và dài hạn hơn để đối phó với tình hình thị trường như hiện nay.
Một doanh nghiệp BĐS xin được dấu tên thẳng thắn nhìn nhận, doanh nghiêp nào cũng đang khó, gồng mình để tồn tại và duy trì. Đầu năm 2020 dịch covid-19 xuất hiện làm cho thị trường BĐS gần như tê liệt, các dự án khó triển khai vì khách hàng cũng hạn chế tụ tập đông người. Công ty cũng ứng phó bằng cách cắt giảm chi tiêu, co lại biên chế và cơ chế, dần tinh gọn lại bộ máy.
“Vấn đề trước mắt là các sàn môi giới chuyên nghiệp đang bắt tay nhau, bắt buộc phải tồn tại, duy trì không để có tình trạng phá sản, đóng cửa công ty gây hoang mang tới thị trường BĐS cũng như những khách hàng đã giao dịch thông qua sàn. Hiện tại đang tạm thời án binh bất động, lùi về hoàn thiện những phần thiếu sót trước đây của doanh nghiệp”, vị giám đốc trên chia sẻ.
Còn ông Hồ Nguyên Trưởng -Tổng Giám Đốc công ty Cổ phần BĐS Linkhouse Miền Trung thì cho hay, với mục tiêu phát triển bền vững, Linkhouse Miền Trung chú trọng tập trung nguồn lực trong mọi hoàn cảnh nhằm tối ưu hoá hiệu quả kinh doanh. Theo đó, lúc này công ty tăng cường huấn luyện, nâng cao năng lực đội ngũ nhân viên. Công ty đưa ra nhiều chương trình quà tặng hấp dẫn và phù hợp với từng nhóm đối tượng khách hàng. Công ty điều chỉnh lại ngân sách, giảm những khoản chi tiêu chưa thật sự cần thiết, đầu tư thêm cho ngân sách tiếp thị truyền thông, đặc biệt là tiếp thị trực tiếp. Bên cạnh đó, tinh gọn bộ máy, tăng tính đa nhiệm, cho nhân sự kiêm nhiệm công việc phát huy tối đa năng lực.
Làm gì để “biến nguy thành cơ”?
Trong các cuộc họp bàn công tác phòng chống dịch Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng nói "biến nguy thành cơ", vậy doanh nghiệp BĐS sẽ làm gì để đón đầu khi tình hình dịch bệnh được khống chế? Câu hỏi này chúng tôi trao đổi với các doanh nghiệp BĐS và đã ghi nhận được nhiều trao đổi thẳn thắn.
Ông Hồ Nguyên Trưởng cho rằng, trong mùa dịch, LinkHouse Miền Trung dần ổn định và duy trì đội ngũ với phương châm “Tạo lập sự khác biệt” và xem nguồn nhân lực là yếu tố sống còn của doanh nghiệp. Sau thời gian tôi luyện, khi thị trường được phục hồi cũng chính là lúc nguồn lực này phát huy hiệu quả nhanh và hiệu quả nhất. Công ty áp dụng chiến lược phát triển kinh doanh đa vùng trong khai thác sản phẩm. Việc này giúp công ty luôn có được nguồn sản phẩm ổn định và chất lượng để bộ phận kinh doanh giới thiệu đến khách hàng. Ngoài ra, tiếp tục phát huy giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.
“Trong “nguy” có “cơ”, chính những thời điểm khó khăn nhất sẽ giúp doanh nghiệp có thêm giải pháp, tích luỹ thêm nhiều giá trị để tồn tại, duy trì và phát triển. Và với LinkHouse Miền Trung, giá trị lớn nhất đến thời điểm hiện tại chính là sự đoàn kết, tư duy tích cực và nguồn năng lượng dồi dào đang được thể hiện mỗi ngày trong tập thể. Điều đó càng làm vững tin hơn cho một triển vọng phát triển như mong đợi trong một tương lai không xa”, ông Trưởng kỳ vọng.
Ông Nguyễn Hiền Ninh, Tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản Nam Miền Trung cũng tự tin, mặc dù thị trường đang trầm lằng và bị hạn chế về giao dịch do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên đối với dự án One World Regency của Đất Xanh Miền Trung, thì giao dịch có thể nói là nhiều nhất trên thị trường Đà Nẵng và Quảng Nam từ tết đến nay, đã thanh khoản gần 50 sản phẩm của One World Regency.
Có được kết quả đó, theo ông Ninh, Đất Xanh Miền Trung đưa ra chính sách cam kết về tiến độ xây dựng luôn luôn đảm bảo và thậm chí còn nhanh hơn tiến độ nữa. Ngoài ra chúng tôi còn có chính sách đảm bảo an toàn đầu tư cho khách hàng như gia hạn thời gian thanh toán lên đến 1 năm; chính sách hỗ trợ vay ngân hàng 0 lãi suất; hoặc chính sách chúng tôi cam kết tái đầu tư lại, tức là mua lại sau 1 năm…
Vài lời khuyên cho doanh nghiệp BĐS
Ông Nguyễn Đức Lập, Viện trưởng viện Nghiên cứu và Đào tạo Bất động sản nhìn nhận, hiện nay những phân khúc BĐS phục vụ cho nhu cầu ở, giá đang đưa về mức đáp ứng được nhu cầu của người mua để ở. Thì phân khúc BĐS nhà ở có khả năng tiếp tục duy trì và có giao dịch trong thời gian tới. Còn ảnh hưởng nặng nề nhất là BĐS du lịch và những sản phẩm sơ cấp của các chủ đầu tư sắp tới thì sẽ rất khó khăn.
Ông Lập gửi gắm vài lời khuyên cho doanh nghiệp BĐS lúc này: Cần tinh gọn lại bộ máy tổ chức và quản lý để tiết kiệm tối đa chi phí. Cắt bỏ các chi phí không cần thiết. Đàm phán lại lương, thu nhập của nhân sự. Hoạch định lại các chiến lược, các kế hoạch, xây dựng các kịch bản ứng phó. Ứng với mỗi kịch bản là có mỗi kế hoạch hành động riêng thật chi tiết. Thực hiện sàng lọc và giữ lại nhân sự trung thành. Từ đó, tập trung đào tạo phát triển để nâng cao năng lực cho đội ngũ. Đồng thời, hoàn thiện lại hệ thống tổ chức, chuẩn chỉ lại các quy định, quy trình hoạt động, marketing, chăm sóc khách hàng, chính sách đối với nhân sự. Theo dõi thị trường, chuyển hướng vào các phân khúc phục vụ nhu cầu ở để phục vụ người dân có nhu cầu thực sự. Xây dựng và phát triển các hệ thống marketing online, làm việc online, tập trung thu thập dữ liệu khách hàng. Chăm sóc khách hàng hiện hữu để tăng cường phát triển mối quan hệ khách hàng trung thành dài lâu…
Xuân Hoài