Doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm nguồn hàng Dệt May tại Ấn Độ

Doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm nguồn hàng Dệt May tại Ấn Độ
Từ ngày 20 đến 22 tháng 1 năm 2020, các doanh nghiệp Việt Nam đã tích cực tham dự và tìm kiếm nguồn hàng nguyên phụ liệu Dệt May tại Hội chợ Dệt may quốc tế Ấn Độ lần thứ 64 (IIGF) đang diễn ra tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Pragati Maidan, thủ đô New Delhi, Ấn Độ.

Kể từ năm 2014, Chính phủ hai nước Việt Nam - Ấn Độ đã coi ngành hàng Dệt May là một trong những ngành hàng chiến lược mà hai nước có thể tăng cường hợp tác, thúc đẩy thương mại song phương.

Trong thời gian qua, mặc dù Chính phủ, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp hai nước đã tích cực tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại, tổ chức các buổi giao thương, gặp gỡ người bán – người mua, song kết quả đạt được còn rất khiêm tốn. Trong năm 2019, Ấn Độ nhập khẩu dệt may và nguyên phụ liệu xơ sợi khoảng 7,6 tỷ USD nhưng nhập khẩu từ Việt Nam chỉ vào khoảng 450 triệu USD (chiếm khoảng 6% tổng giá trị nhập khẩu của ngành may Ấn Độ); ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Ấn Độ các sản phẩm Dệt May, nguyên phụ liệu và Bông cũng đạt khoảng 450 triệu USD, chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong tổng giá trị nhập khẩu của Việt Nam khoảng 30 tỷ USD.

Tổng quy mô của ngành dệt may Ấn Độ đạt khoảng 140 tỷ USD với thị trường nội địa 100 tỷ USD và xuất khẩu trị giá 40 tỷ USD sẽ mang lại nhiều cơ hội cho ngành dệt may của Việt Nam thâm nhập vào thị trường Ấn Độ trong thời gian tới. Đồng thời, với quy mô tổng thể của ngành dệt may Việt Nam vào khoảng 45 tỷ USD, trong đó xuất khẩu năm 2019 dự kiến khoảng 39,5 tỷ USD và tiêu thụ nội địa ở mức 4,5 tỷ USD, cũng mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nguyên phụ liệu dệt may như bông, sợi, hàng may sẵn và vải.

Tại kỳ hội chợ lần này, các doanh nghiệp của Việt Nam đã gặp gỡ, trao đổi và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với một số đối tác của Ấn Độ trong lĩnh vực vải Kaki, vải thô, vải phục vụ ngành bảo hộ lao động và thời trang trẻ em.

Dệt May tại Hội chợ Dệt may quốc tế Ấn Độ do Hiệp hội Triển lãm Dệt may quốc tế và Hội đồng Xúc tiến xuất khẩu Dệt may Ấn Độ phối hợp tổ chức 1 năm 2 lần vào tháng 1 và tháng 7 hàng năm, dưới sự bảo trợ của Bộ Dệt May Ấn Độ. Hội chợ lần này có sự tham dự của gần 1000 công ty, doanh nghiệp quốc tế và Ấn Độ tham gia trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, trang thiết bị, máy móc, nguyên phụ liệu, phụ kiện may mặc. Đây là hội chợ chuyên ngành dệt may lớn của Ấn Độ, và được bình chọn là một trong những Hội chợ về Dệt may lớn nhất trong khu vực.

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ (kiêm nhiệm Nê pan, Bu-tan)

Tags: Dệt May Ấn Độ