Doanh nhân Nguyễn Mạnh Dũng, Giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam: Không ngần ngại đầu tư cho những giấc mơ lớn

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Dũng, Giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam: Không ngần ngại đầu tư cho những giấc mơ lớn
Cho rằng, sống là phải đam mê và có những giấc mơ lớn, doanh nhân Nguyễn Mạnh Dũng đang từng ngày sát cánh cùng cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam, chinh phục giấc mơ vươn tầm khu vực và thế giới.

Người tiên phong

“Để xây dựng doanh nghiệp thành công, nhà sáng lập thường phải trả giá rất nhiều. Các nhà sáng lập rất cô đơn, họ không dễ có được niềm tin từ người khác, ngay cả người thân, thậm chí, nhiều trường hợp còn bị người yêu, vợ/chồng bỏ..., nhưng vẫn tâm huyết với công việc. Ở vai trò nhà đầu tư, tôi muốn được làm bạn với họ, sát cánh cùng họ để đi đến thành công. Tôi tìm thấy ý nghĩa trong những hành trình đó”, doanh nhân Nguyễn Mạnh Dũng, Giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam lý giải một phần lý do khi bắt tay gây dựng các hoạt động đầu tư của CyberAgent Capital tại thị trường Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam.

Nhận thấy, tại thị trường Việt Nam, start-up không chỉ cạnh tranh nội địa, mà còn phải đương đầu với áp lực cạnh tranh lớn đến từ những tập đoàn mạnh trên thế giới, ông Dũng tự nhủ, nếu không chung tay, thì con đường đến với thành công của nhiều start-up Việt có thể sẽ còn rất xa.

Sau những nỗ lực và tâm huyết dành cho giới khởi nghiệp, đầu năm 2008, ông Dũng đã được CyberAgent Capital trao trọng trách quản lý thị trường Việt Nam và Thái Lan. Thời gian gần đây, ông cũng được biết đến với vai trò mới - “cá mập” trong chương trình truyền hình thực tế Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ. Từ đó, mọi người quen gọi ông là Shark Dũng. “Khẩu vị” ưa thích của Shark Dũng trong chương trình này là đầu tư vào các start-up công nghệ.

Khoác lên mình “chiếc áo” Giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam khi còn khá trẻ, Shark Dũng bắt đầu một cuộc hành trình không ít thách thức. Ít tháng sau khi ông trở về Việt Nam (2008), khủng hoảng tài chính toàn cầu nổ ra, khiến các nhà đầu tư trên thế giới co cụm lại và… “ngủ đông”.

“Khi tôi tìm đến start-up để đầu tư, họ còn nghi ngờ vì sao lại có quỹ đầu tư mang tiền đến cho mình, mà không đòi hỏi thế chấp gì cả? Cũng chính vì vậy, tôi càng thấy mình cần có trách nhiệm giúp các bạn trẻ xây dựng ước mơ khởi nghiệp. Đó cũng là giấc mơ của tôi”, Shark Dũng nhớ lại.

Là một trong nhưng nhà đầu tư mạo hiểm đầu tiên chọn đồng hành cùng các start-up khi hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam còn chưa định hình rõ, nên trong khoảng 5 năm đầu, Shark Dũng gặp rất nhiều khó khăn. Khi đó, rất ít nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thị trường Việt Nam, các start-up Việt cũng chưa thực sự nổi bật. Dẫu vậy, anh vẫn kiên trì với con đường đã chọn.

Hiện tại, Shark Dũng cùng CyberAgent đã đầu tư vào hơn 30 start-up Việt Nam, trở thành “bà đỡ” mát tay cho nhiều start-up công nghệ nổi tiếng tại Việt Nam như Vatgia, NhacCuaTui, Batdongsan, Vicare, Jupviec, Topica, Vexere, CleverAds, Luxstay...

“CyberAgent Capital là nhà đầu tư mạo hiểm đầu tiên của Nhật Bản đầu tư vào thị trường Việt Nam, với sứ mệnh tiên phong mở đường. Giờ đây, đã có thêm các quỹ đầu tư Nhật Bản khác cùng nhiều nhà đầu tư từ Hàn Quốc, Singapore, Indonesia, Ấn Độ, Trung Quốc… Điều đó cho thấy, môi trường đầu tư khởi nghiệp tại Việt Nam đang rất tiềm năng”, Shark Dũng nói.

Thời gian qua, dòng tiền đầu tư mạo hiểm chảy vào khu vực Đông Nam Á thường tập trung khá nhiều ở Indonesia. Kết quả là, đã xuất hiện nhiều công ty khởi nghiệp kỳ lân (Unicorn, với trị giá trên 1 tỷ USD) như Traveloka, Balulabak; đặc biệt, đã có 2 dự án khởi nghiệp Decacorn (trị giá trên 10 tỷ USD) là Tokopedia, Go-jek. Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Dũng, hiện tại, thị trường Indonesia đang chứng kiến sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các nhà đầu tư và Việt Nam đang là cái tên nổi bật, được nhắc nhiều nhất ở Đông Nam Á.

Sát cánh cùng start-up Việt vươn tầm

12 năm trước, giấc mơ của doanh nhân Nguyễn Mạnh Dũng là được trở về đầu tư ở Việt Nam và đồng hành cùng các start-up.

Ở thời điểm hiện tại, dù vẫn đang tiếp tục thực hiện giấc mơ này, nhưng Shark Dũng lại đang ấp ủ một giấc mơ khác, lớn hơn, bay bổng hơn. Đó là cùng các start-up Việt Nam vươn tầm ra khu vực và thế giới, trở thành những Unicorn, Decacorn được cả thế giới biết đến, để hai chữ “Việt Nam” được tô đậm hơn, rõ hơn trên bản đồ khởi nghiệp toàn cầu.

“Khi giấc mơ nhỏ đã thành hiện thực, thì giấc mơ lớn lại hình thành trong tôi. Tôi mong muốn hỗ trợ và xây dựng được những công ty khởi nghiệp của Việt Nam khẳng định vị thế ở khu vực và thế giới. Với tôi, sống là phải đam mê và có những giấc mơ lớn”, Shark Dũng tâm sự.

Để hiện thực hóa những giấc mơ đó, ông và CyberAgent Capital lựa chọn một hướng đi khác biệt so với các quỹ đầu tư khác, đó là tham gia cố vấn chiến lược, tư vấn về sản phẩm, giúp các công ty khởi nghiệp xây dựng bảng chỉ số đo lường KPI trong từng thời kỳ cho phù hợp...

Bên cạnh đó, Shark Dũng còn hỗ trợ start-up tuyển dụng các vị trí chủ chốt cho quá trình phát triển; giúp start-up kết nối với các đối tác; tư vấn cho start-up cách làm việc với các nhà đầu tư tiềm năng để gọi vốn thành công cho các vòng đầu tư.

Quan điểm rất cởi mở, nhưng Shark Dũng lại rất kỹ tính khi lựa chọn start-up. Để thuyết phục được ông, các start-up phải khiến ông tin tưởng: tin vào năng lực của các nhà sáng lập, tin vào tiềm năng của thị trường…

Trong đó, yếu tố con người luôn được Shark Dũng đánh giá cao. Ông nói, mình luôn muốn đầu tư vào con người, đầu tư cho những giấc mơ lớn, từ đó tạo ra các công ty có giá trị, có khả năng thay đổi cục diện “cuộc chơi” toàn cầu. Đặc biệt, một khi đã chấp nhận đầu tư, thì phải hướng tới giá trị lâu dài để thu lợi nhuận lớn trong tương lai.

“Chúng ta có thể thay đổi được mô hình kinh doanh, sản phẩm, nhưng không thể thay đổi được con người. Nhà sáng lập là linh hồn của công ty. Nếu thay đổi nhà sáng lập, thì nó đã chuyển thành công ty khác”, Shark Dũng nhấn mạnh.

Với ông, quỹ đầu tư và doanh nghiệp có thể đi cùng nhau là bởi cả hai có cùng chung ước mơ. Vì vậy, nhà đầu tư này luôn cố gắng tìm kiếm các start-up cùng chung lý tưởng, tầm nhìn để cùng thực hiện giấc mơ lớn của mình.

“Tôi cho rằng, một đất nước mạnh cần một nền kinh tế tư nhân đủ mạnh. Bất kỳ start-up nào thành công đều đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước. Tôi sẽ tiếp tục đồng hành và hỗ trợ các start-up Việt. Không chỉ ở Việt Nam, tôi muốn mở rộng sang nhiều thị trường mới để làm cầu nối, giúp các start-up Việt Nam tiến ra khu vực và thế giới”, Shark Dũng chia sẻ.

Thu Phương

Tags: Quỹ Đầu Tư Cyberagent Việt Nam Start-Up Shark Dũng Nguyễn Mạnh Dũng