Đơn vị chip của Huawei lọt vào top 10 về doanh số toàn cầu

Đơn vị chip của Huawei lọt vào top 10 về doanh số toàn cầu
HiSilicon, đơn vị thiết kế chip nội bộ của Huawei Technologies, đã trở thành công ty bán dẫn Trung Quốc đầu tiên có mặt trong top 10 về doanh số toàn cầu, theo báo cáo của IC Insights.

Cụ thể, IC Insights, công ty phân tích nghiên cứu thị trường bán dẫn có trụ sở tại Mỹ, cho biết doanh số của HiSilicon đã tăng 54% lên khoảng 2,67 tỉ USD trong quý đầu năm nay so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, 90% doanh số của HiSilicon thuộc về công ty mẹ Huawei.

“HiSilicon đã tăng năm bậc để tiến lên vị trí thứ 10 và trở thành nhà cung cấp chất bán dẫn Trung Quốc đầu tiên được xếp hạng trong danh sách top 10 toàn cầu”, IC Insights viết trong báo cáo.

Doanh số bán hàng của HiSilicon đến vào thời điểm Huawei đang tranh giành với công ty bán dẫn toàn cầu của Mỹ Qualcomm trong việc cung cấp chip. HiSilicon mới đây đã vượt qua Qualcomm, hiện xếp thứ 7 trong doanh số toàn cầu của IC Sights, để trở thành nhà cung cấp chip số một cho thị trường Trung Quốc.
Tuy nhiên, một phần trong sự tăng trưởng của HiSilicon trong năm nay có thể là do nguồn chip dự trữ của Huawei được thiết kế sẵn để phòng trường hợp Mỹ đưa ra các biện pháp mới để ngăn Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC) cung cấp dịch vụ sản xuất chip cho Huawei. Hiện chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét một đề xuất yêu cầu TSMC phải xin giấy phép nếu hãng này muốn dùng công nghệ của Mỹ để sản xuất chip cho Huawei. Từ tháng 5.2019, Huawei và các chi nhánh của công ty, bao gồm HiSilicon, đều bị Mỹ đưa vào danh sách đen.

HiSilicon là nơi chuyên thiết kế, bán chip phần cứng và bán dẫn nhưng không trực tiếp gia công các sản phẩm này mà đi thuê ngoài những công ty như TSMC.

hoảng 14% doanh thu trong năm ngoái của TSMC, hiện vẫn duy trì vị trí thứ 3 trong top 10 doanh số toàn cầu của IC Insights, là từ HiSilicon, tăng gần ba lần so với mức 5% trong năm 2017. Theo South China Morning Post, Huawei được cho là đang chuyển một số đơn đặt hàng chip phân khúc thấp từ TSMC sang công ty sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc Semiconductor Manufacturing International Corp (SMIC).

Phương Anh

Tags: Chip Của Huawei Huawei Top 10 Doanh Số Toàn Cầu Huawei Technologies Hisilicon Thiết Kế Chip Nguồn Chip Dự Trữ Sản Xuất Chip