Đông Nam Á ghi nhận hơn 22.000 ca nhiễm nCoV

Đông Nam Á ghi nhận hơn 22.000 ca nhiễm nCoV
Các nước Đông Nam Á ghi nhận 22.180 ca nhiễm nCoV, tăng hơn 1.000 ca trong một ngày, trong đó 958 người đã tử vong.  

Bộ Y tế Philippines cho biết nước này ghi nhận thêm 230 ca nhiễm mới và 14 ca tử vong do nCoV, nâng số ca nhiễm và tử vong lên lần lượt 5.453 và 349. Thêm 58 người đã hồi phục, nâng số người hồi phục lên 353. Philippines hiện là vùng dịch lớn nhất khu vực Đông Nam Á.      

Chính phủ Philippines hôm 13/4 đưa ra chương trình xét nghiệm tăng cường nhằm xác định khoảng 15.000 ca nhiễm nCoV chưa được phát hiện. Chính phủ nước này cũng tin rằng đóng cửa biên giới và cách ly gần một nửa dân số tại nhà có thể ngăn chặn thảm họa y tế.   

Malaysia thông báo số ca nhiễm tăng 85, thấp hơn 134 ca hôm qua và là mức tăng hàng ngày thấp nhất kể từ khi chính phủ Malaysia áp lệnh phong tỏa toàn quốc hôm 18/3 để ngăn chặn dịch bệnh. Nước này báo cáo thêm một ca tử vong do nCoV, nâng số người chết lên 83, trong hơn 5.072 ca nhiễm.      

Ngoài phong tỏa biên giới, Malaysia cũng đóng cửa mọi trường học trong hai tuần và cấm tổ chức các sự kiện đông người. Toàn bộ địa điểm tôn giáo và cửa hàng kinh doanh, trừ siêu thị và ngân hàng, cũng phải ngừng hoạt động.

Indonesia báo cáo thêm 297 ca nhiễm và 10 ca tử vong, nâng ca nhiễm và ca tử vong lên lần lượt 5.136 và 469. Indonesia là nước ghi nhận ca tử vong do nCoV cao nhất Đông Nam Á và là nước có tỷ lệ tử vong cao thứ hai châu Á, sau Trung Quốc.      

Indonesia đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp từ cuối tháng 3 để đối phó dịch bệnh. Chính phủ cũng công bố các biện pháp hỗ trợ người dân thu nhập thấp chịu ảnh hưởng của các hạn chế, bao gồm mở rộng phúc lợi xã hội, hỗ trợ lương thực, giảm giá điện và miễn thuế.

Giới chức y tế Thái Lan cho biết thêm 30 ca nhiễm, nâng tổng số lên 2.643, trong đó 43 người chết, tăng hai người so với hôm qua. 

Thái Lan đã ban hành lệnh dừng nhập cảnh từ 2/4 đến ít nhất hôm nay để hạn chế các ca ngoại nhập. Lệnh giới nghiêm được thực thi trên toàn quốc từ 22h đến 4h. 

Singapore ghi nhận thêm 334 ca nhiễm, đều là ca nội địa, nâng số ca nhiễm tại nước này lên 3.252, trong đó 10 người đã tử vong. Trong số ca nhiễm mới, 114 trường hợp chưa xác định được nguồn lây nhiễm.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long kêu gọi dân chúng hy sinh và tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp nhằm cắt đứt chuỗi lây nhiễm nCoV. Ông Lý cảnh báo chỉ cần một số không tuân thủ, toàn bộ những "bất tiện, đau đớn và hy sinh" mà dân Singapore phải trải qua sẽ thành vô nghĩa.   

Việt Nam, Lào, Campuchia và Đông Timor là những nước Đông Nam Á chưa ghi nhận trường hợp tử vong nào do Covid-19.         

Huyền Lê (Theo Reuters, CNN)

Tags: Ncov Ca Nhiễm Ncov Covid-19 Ca Tử Vong Đông Nam Á