Dòng vốn ETF tiếp tục rút khỏi Đông Nam Á, liên tục đổ vào Việt Nam

Dòng vốn ETF tiếp tục rút khỏi Đông Nam Á, liên tục đổ vào Việt Nam
Trong tuần cuối cùng của năm 2019, dòng vốn ngoại tiếp tục đổ vào thị trường Việt Nam với giá trị 4,3 triệu USD...

Trong tuần qua, tuần giao dịch cuối cùng của năm 2019, áp lực bán trên thị trường đã giảm đáng kể với giá trị bán giảm 60%. Bên cạnh đó, giá trị mua ròng của nhà đầu tư ngoại trên thị trường Việt Nam đạt 201 tỷ đồng.

Theo thống kê của Công ty chứng khoán KIS Việt Nam (KIS), nhóm cổ phiếu thuộc ngành Tiêu dùng thiết yếu và Nguyên vật liệu được mua ròng mạnh nhất, giá trị mua ròng lần lượt là 83 tỷ đồng và 66 tỷ đồng. Với Tiêu dùng Thiết yếu, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (MSN) và Vinamilk (VNM) được mua nhiều nhất trong khi lĩnh vực Nguyên vật liệu được dẫn dắt bởi Hòa Phát (HPG) với giá trị mua chiếm 84% toàn ngành.

NCĐT tổng hợp/số liệu KIS.
NCĐT tổng hợp/số liệu KIS.

Ngoài ra, khối ngoại tiếp tục mua ròng trên lĩnh vực Tài chính nhưng chỉ tập trung chủ yếu đối với 2 cổ phiếu ngành Ngân hàng là BIDV (BID) và Vietinbank (CTG). Đáng chú ý, chứng chỉ quỹ E1VFVN30 đã được mua ròng mạnh trong nhiều tuần liên tiếp.

Ở chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu thuộc nhóm  Bất động sản bị bán ròng khá mạnh, tập trung trên cổ phiếu của Tập đoàn Vingroup (VIC) và Vinhomes  (VHM).

Đối với dòng vốn ETF ở khu vực Đông Nam Á, thống kê của KIS chỉ ra rằng dòng vốn rút khỏi Đông Nam Á đã hạ nhiệt, giảm 85% so với tuần trước đó, ghi nhận giá trị rút vốn ở mức 6 triệu USD. Cụ thể, dòng vốn bị rút khỏi Indonesia và Thái Lan đã giảm lần lượt là 70% và 88% so với tuần trước.  

Ngoài Singapore thì Việt Nam tiếp tục thu hút dòng vốn ngoại, đạt 4,3 triệu USD, đóng góp chủ yếu từ quỹ VFMVN30 ETF với 4,25 triệu USD đổ vào thông qua chứng chỉ quỹ.

Nguồn: KIS.
Nguồn: KIS.

Theo số liệu thống kê của KIS, hiện có 5 quỹ ETF tại Việt Nam, trong đó, VFMVN30 ETF FUND và VANECK VIETNAM ETF có giao dịch sôi động nhất với lượng vốn đổ vào Việt Nam trong 1 năm qua lần lượt là 98,78 triệu USD và 100,95 triệu USD. 

Kim Anh

Tags: Dòng Vốn Ngoại Etf Đông Nam Á Thị Trường Chứng Khoán Việt Nam Chứng Khoán