Đưa xuất khẩu dầu Iran về 0: Mỹ tin vào Trung Quốc

Đưa xuất khẩu dầu Iran về 0: Mỹ tin vào Trung Quốc
Mỹ đàm phán với Trung Quốc thực hiện các cam kết không mua dầu của Iran để bán thêm dầu?

Ảnh internet

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin vừa thông báo rằng, Mỹ đã kiểm soát việc "cắt giảm hơn 95% doanh thu từ dầu mỏ" của Iran, một tuyên bố cho thấy Washington đang từng bước thực hiện tuyên bố đưa xuất khẩu dầu mỏ Iran về con số 0.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin

Theo vị quan chức Mỹ, một phần trong nỗ lực thực hiện các cam kết này là do Washington đã xúc tiến các cuộc đàm phán với phía Trung Quốc nhằm đảm bảo cắt giảm số lượng dầu xuất khẩu của quốc gia Trung Đông.

Phía Trung Quốc được cho là đã nghiêm túc thực hiện các cam kết trong cuộc đàm phán.

"Tôi đã ngồi xuống với các quan chức Trung Quốc. Phái đoàn của họ đã tới Mỹ để gặp chúng tôi và Bộ Ngoại giao để nói về vấn đề này. Họ đã ngừng tất cả các công ty nhà nước mua dầu và chúng tôi hợp tác chặt chẽ với họ để đảm bảo rằng họ ngừng tất cả các hoạt động dầu bổ sung" - Bộ trưởng Mnuchin nói.

Việc Bắc Kinh thực hiện nỗ lực như vậy là bởi họ cũng chịu sức ép trừng phạt như các quốc gia khác.

"Chúng tôi thực sự đã xử phạt một số công ty vận tải của họ có liên quan đến dầu mỏ và chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi các hoạt động trừng phạt đối với Trung Quốc và bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới tiếp tục làm ăn với Iran...  Châu Âu đang tuân thủ các biện pháp trừng phạt chính của chúng tôi, họ sẽ phải chịu các biện pháp trừng phạt thứ cấp và họ hiểu điều đó" - Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho biết.

Theo giới quan sát, việc Mỹ hối thúc Bắc Kinh ngừng mua dầu Iran cũng bao gồm cả việc thúc đẩy quốc gia tiêu thụ nhiên liệu lớn nhất thế giới mua các sản phẩm dầu của Mỹ ở nhiều hơn.

Các nguồn tin từ những trung tâm quan sát hàng hải và trung tâm nghiên cứu cho thấy, Trung Quốc vẫn nhập khẩu dầu thô và nước ngưng hàng đầu của Iran dẫu số lượng đã giảm hẳn.

Dữ liệu của S & P Global Platts cho thấy, xuất khẩu dầu thô và nước ngưng của Iran sang Trung Quốc trung bình khoảng 225.000 thùng mỗi ngày trong nửa cuối năm 2019, so với 400.000 thùng/ngày so với nửa đầu năm.

Năm 2018, Iran đã xuất khẩu khoảng 650.000 bpd dầu sang Trung Quốc.

Trong những tháng gần đây, một phần lớn dầu Iran chuyển sang Trung Quốc đã đi qua UAE và Malaysia, cả hai đều là trung tâm phổ biến để chuyển hàng bằng tàu.

Thay vì mua dầu, Trung Quốc cũng đã đầu tư khai thác các mỏ dầu của Iran, một phần cho thấy sự chuyển đổi về hình thức đầu tư và nhận lại lợi ích bằng dầu mỏ thay vì nhập khẩu loại mặt hàng này.

Hải Lâm

Tags: Trung Quốc Mua Dầu Iran Đàm Phán Mỹ- Trung Giá Dầu Thế Giới Căng Thẳng Mỹ-Iran