Gần 6.300 lượt lái xe vi phạm nồng độ cồn, phạt tiền hơn 21 tỷ đồng

Gần 6.300 lượt lái xe vi phạm nồng độ cồn, phạt tiền hơn 21 tỷ đồng
Lực lượng CSGT toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 54.892 lượt lái xe vi phạm trật tự an toàn giao thông, phạt tiền 49,738 tỷ đồng. Trong đó, 6.279 trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị phát hiện và xử lý, phạt tiền hơn 21 tỷ đồng.

Cảnh sát giao thông đo nồng độ cồn. Ảnh: Internet

Đó là thông tin từ Cục CSGT (Bộ Công an) công bố sau 2 tuần thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100/NĐ-CP.

Một số địa phương có kết quả xử lý vi phạm nồng độ cồn cao như: Quảng Ninh, Thanh Hóa, Tây Ninh, Đồng Nai, Đắk Lắk, TP Hồ Chí Minh, Long An, Thừa Thiên Huế, Hà Nội,...

Trong đó 1.330 trường hợp vi phạm nồng độ cồn ở mức vượt quá 0,4mg/l khí thở đã bị xử lý.

Nhiều công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn cũng bị CSGT xử lý. Tại Thái Bình, CSGT Công an tỉnh đã xử phạt một phó giám đốc bệnh viện 35 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 23 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày.

Tại Quảng Bình, lực lượng chức năng đã xử phạt một Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo 35 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 23 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày và hiện nay, Phòng Giáo dục và Đào tạo đang xem xét kỷ luật về mặt Đảng và chính quyền đối với trường hợp vi phạm này.

Có 3 địa phương (Thanh Hóa, Hà Tĩnh và Hà Nội) đã có xử phạt người điều khiển xe đạp, xe máy điện vi phạm nồng độ cồn, trong đó có cả người nước ngoài vi phạm.

Trước đó, ngay từ những ngày đầu ra quân, Cục CSGT trực tiếp hướng dẫn, tham gia tọa đàm thông tin về những điểm mới của Luật và Nghị định tới công chúng. CSGT địa phương cũng chủ động, tích cực phối hợp với báo chí để thông tin tuyên truyền, qua đó tạo thành hiệu ứng mạnh mẽ về tác động của những quy định mới của Nghị định 100, nhất là việc quyết liệt đấu tranh, ngăn chặn vi phạm nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Đồng thời cũng góp phần xây dựng hình ảnh của lực lượng CSGT chủ động, kiên quyết thực hiện nhiệm vụ, vì an toàn giao thông, bình yên trên những tuyến đường.

Ngay sau khi luật và nghị định có hiệu lực, dư luận băn khoăn là ăn hoa quả và uống siro bị xử lý vi phạm nồng độ cồn. Để giải đáp các thắc mắc, băn khoăn của người dân trước những vấn đề trên, Cục CSGT đã tổ chức thực nghiệm hơn 150 test thử, cho nhân vật ăn các loại hoa quả khác nhau, uống siro ho và nước hoa quả lên men... và kiểm tra nồng độ cồn.

Kết quả cho thấy, hoa quả tươi trước và sau khi ăn không phát hiện nồng độ cồn; siro và chanh đào có phát hiện nồng độ cồn, định lượng giao động trong khoảng 0,8 - 1,9 mg/l khí thở tùy vào liều lượng sử dụng.

Tuy nhiên, sau khi nghỉ ngơi khoảng 2 - 5 phút thử lại hoặc uống 1 cốc nước thì lại về mức không có nồng độ cồn.

Nội dung này, Cục CSGT đã tổ chức thông tin cho báo chí để tuyên truyền giúp người dân hiểu đúng và chấp hành tốt quy định của pháp luật, đồng thời hướng dẫn lực lượng CSGT khi kiểm tra các trường hợp có trình bày sử dụng siro hoặc thuốc, sẽ cho chờ nghỉ sau 10 - 15 phút hoặc uống nước và kiểm tra lại.

Anh Lê

Tags: Đo Nồng Độ Cồn Vi Phạm Giao Thông