Giá thịt heo đang có dấu hiệu hạ nhiệt

Giá thịt heo đang có dấu hiệu hạ nhiệt
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc kéo giảm giá thịt heo trên thị trường, nhiều giải pháp đã được các bộ ngành, tổ chức, doanh nghiệp (DN) triển khai đồng bộ.

Giá thịt heo có dấu hiệu giảm

Tại khu vực miền Đông Nam bộ ngày 28/4, giá heo hơi đã giảm 2.000 -3.000 đồng/kg so với ngày hôm qua 27/4. Giá heo hơi thương lái mua ở thị trường Tây Ninh 87.000 đồng/kg, TP. Hồ Chí Minh 87.000 đồng/kg, Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai 90.000 đồng/kg.

Trong khi đó, giá thịt heo bán lẻ cũng đang trong xu hướng giảm dần. Tại TP. Hồ Chí Minh, giá thị heo của Vissan đã điều chỉnh giảm so với cách đây khoảng một tuần. Giá bán lẻ thịt heo ngày 28/4 của Vissan, thịt cốt lết 117.300 đồng/kg; trong khi thịt cốt lết ngày 20/4 giá 138.000 đồng/kg, giảm 21.300 đồng/kg. Các loại thịt heo của Vissan bán lẻ so với cách đây 8 ngày cũng đã giảm từ 5.000 -20.000 đồng/kg.

Giá thịt heo trong mấy ngày qua đã có dấu hiệu hạ nhiệt, theo giới kinh doanh, nguyên nhân là do sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ đối với các bộ ngành về kế hoạch kéo giảm giá thịt heo, các DN lớn giảm giá heo hơi và gia tăng khâu giết mổ, thịt heo tiếp tục nhập khẩu và nhiều địa phương đã có kế hoạch tăng đàn chăn nuôi.

Nhiều DN chăn nuôi lớn đang có xu hướng trực tiếp giết mổ để giảm giá thịt heo trên thị trường

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến giữa tháng 4/2020, số lượng thịt và sản phẩm thịt heo nhập khẩu đã đạt 46.402 tấn, tăng hơn 300% so với cùng kỳ năm 2019. Thịt heo nhập khẩu trước đây chủ yếu dùng làm nguyên liệu chế biến thực phẩm nhưng hiện đang được bày bán nhiều cho người tiêu dùng tại siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi với mức giá bán rẻ hơn thịt chăn nuôi trong nước từ 10- 20%.

Siêu thị Big C hiện đang gia tăng kinh doanh thịt heo nhập khẩu, giá bán khuyến mại giảm từ 20 - 40% so với thịt heo trong nước. Thịt sườn giá bán lẻ 119.000 đồng/kg, thịt ba rọi 134.000 đồng/kg, nhờ giá rẻ nên sức mua thịt heo nhập khẩu đang tăng lên tại hệ thống siêu thị này. Bà Nguyễn Thị Ngọc Hà - Giám đốc Công ty San Hà - cho biết, San Hà đang nhập khẩu thịt heo và bán cho người tiêu dùng với giá rẻ hơn giá thịt heo trong nước từ 10-15%. Theo bà Hà, mãi lực đối với mặt hàng thịt heo nhập khẩu đang tăng dần lên, chứng tỏ thói quen sử dụng thịt nóng chuyển qua sử dụng thịt heo đông lạnh của người tiêu dùng đã có thay đổi, điều này góp phần giảm áp lực đối với giá thịt heo vốn đang rất cao trên thị trường.

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để hạ giá thịt heo

Để góp phần kéo giảm giá bán thịt heo trên thị trường, gần đây ngoài hạ giá heo hơi, nhiều DN chăn nuôi lớn đã gia tăng khâu giết mổ và trực tiếp bán thịt heo mảnh (không đầu, lòng) đến người bán lẻ nhằm bớt đi khâu trung gian mua - bán heo hơi, vốn chiếm phần lớn trong chi phí của chuỗi cung ứng thịt heo.

Ông Lê Xuân Huy - Phó Tổng giám đốc Công ty CP. Việt Nam - cho biết, C.P. Việt Nam hiện cung cấp ra thị trường từ 15.000-17.000 con heo, giá heo hơi là 70.000 đồng/kg và 97.000 đồng/kg đối với heo mảnh. Hiện tại, CP. Việt Nam đang tổ chức giết mổ heo khoảng hơn 20% tổng lượng heo xuất bán mỗi ngày và cung cấp cho chuỗi hơn 700 cửa hàng thịt sạch (CP Porkshop) của công ty. Theo ông Huy, giải pháp DN trực tiếp giết mổ, cung cấp thịt heo mảnh trực tiếp đến người bán lẻ đã kéo giá thành thịt heo giảm từ 10.000. 15.000 đồng/kg so với giá thị trường. CP. Việt Nam hiện cũng đang xây dựng một lò mổ hiện đại, công suất 5.000 con heo/ngày tại Hóc Môn, nhằm giảm bớt tầng nấc trung gian, góp phần giảm giá thành thịt heo.

Gia tăng tái đàn là giải pháp dài lâu để hạ nhiệt giá thịt heo trên thị trường và nhiều địa phương ở khu vực miền Nam hiện đang đẩy nhanh khâu xử lý vệ sinh chuồng trại, đăng ký kế hoạch chăn nuôi với cơ quan chức năng, đặt hàng heo giống sạch, học hỏi phương pháp chăn nuôi sinh học.

Đơn cử như tại Đồng Nai, ngày 25/3/2020, UBND tỉnh này đã thông báo hết dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn, nhờ vậy hoạt động tái đàn chăn nuôi heo đã được nhiều địa phương kích hoạt tăng đàn.

Theo ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Mỹ, kế hoạch phục hồi chăn nuôi heo đang được đẩy mạnh, ngành nông nghiệp giao cán bộ thú y xuống từng trang trại để hỗ trợ kỹ thuật vệ sinh chuồng, chọn giống, hỗ trợ làm thủ tục vay vốn ngân hàng… và hướng người dân chăn nuôi sinh học và phát triển bền vững. Hy vọng ngành chăn nuôi heo sớm hồi phục để giảm bớt thiệt hại và khó khăn cho người chăn nuôi do dịch tả heo châu Phi tác động mạnh trong thời gian dài vừa qua.

Thế Vĩnh

Tags: Giá Thịt Heo Giảm Giá Thịt Heo Giết Mổ Giá Thịt Thịt Lợn Cung Cấp Thịt Lợn Giá Thành Thịt Giá Thịt Hơi Nhập Khẩu Thịt Cp Hạ Nhiệt Giá Thịt Heo Chăn Nuôi Heo Người Chăn Nuôi Dịch Tả Heo Châu Phi